leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tiến hành công bố Quyết định trực tiếp kiểm sát.

Theo đó, nhằm đánh giá đúng việc chấp hành pháp luật trong việc đưa các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật ra thi hành đảm bảo lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động THADS tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

Theo nội dung báo cáo của đồng chí Ngô Văn Lập - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Gò Công Đông, trong thời gian từ ngày 1/10/2021 đến ngày 28/2/2022 Chi cục THADS huyện đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết tổng số 886 việc, với số tiền là 181.580.046.000 đồng; hiện đã tổ chức thi hành xong 393 việc, tương đương với số tiền là 11.579.365.000 đồng.

Quá trình kiểm sát tại Chi cục THADS huyện, Đoàn kiểm sát nhận thấy lãnh đạo Chi cục đã chỉ đạo, điều hành tốt trong việc tổ chức thi hành án; tập trung chỉ đạo giải quyết một số vụ việc phức tạp; đội ngũ Chấp hành viên Chi cục Thi hành án huyện đã chủ động, tích cực động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, nên đã hạn chế được nhiều vụ việc phải tổ chức cưỡng chế có huy động lực lượng; Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết thi hành án. Cũng theo trình bày của đồng chí Chi cục trưởng, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế, khó khăn về đời sống của các đương sự dẫn đến khó khăn trong thi hành án.

Thông qua công tác kiểm sát, Đoàn kiểm sát phát hiện Chi cục THADS huyện vẫn còn một số tồn tại, vi phạm trong công tác ra Quyết định thi hành án; việc xác minh và xác minh lại điều kiện thi hành án, còn chậm ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức thẩm định giá và chậm cưỡng chế thi hành án.

Kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp, đồng chí Trịnh Thanh Dũ – Phó Viện trưởng VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, trưởng đoàn đã kết luận sơ bộ, ghi nhận và đề nghị Chi cục THADS huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện đại diện đơn vị phát biểu nhất trí với nội dung kết luận sơ bộ của Đoàn kiểm sát, đồng thời nêu ra nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế và khẳng định Chi cục THADS sẽ có những biện pháp khắc phục, đảm bảo công tác THADS sự trong thời gian tới thực hiện hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Ngọc Tuyền - MP