Mới đây, qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự, VKSND huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đã ban hành Kháng nghị đối với Quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù của TAND cùng cấp đối với người bị kết án Nguyễn Thị Anh Đào (SN 1978), trú thôn Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân về tội Chứa mại dâm, bị TAND tỉnh Phú Yên xử phạt 3 năm tù, do phát hiện có vi phạm nghiêm trọng trong việc ban hành quyết định hoãn của TAND cùng cấp.

Qua công tác kiểm tra, xác minh tại thôn Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh, VKSND huyện Đồng Xuân nhận thấy: Người bị kết án Nguyễn Thị Anh Đào làm nghề buôn bán, thu nhập đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đào là chủ hộ, cùng chung hộ với Đào còn có Nguyễn Thanh Vương (SN 1996), là con ruột của Đào, đang làm nghề lái xe tải, có thu nhập và Phan Như Quềnh (vợ Vương, mới nhập khẩu vào hộ của Đào từ ngày 17/6/2020).

Mẹ ruột của Đào và các anh chị em đều ở riêng, có sức lao động và có thu nhập; bản thân Đào cũng không phải chăm sóc, nuôi dưỡng ai, nên Đào không phải là lao động duy nhất trong gia đình. Hơn nữa Đào bị kết án theo điểm c khoản 2 Điều 327 BLHS, thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng. Do đó việc TAND huyện Đồng Xuân cho Nguyễn Thị Anh Đào được hoãn chấp hành hình phạt tù là không đúng quy định pháp luật, vi phạm điểm c khoản 1 Điều 67 BLHS và điểm c, tiểu mục 7.1 mục 7 Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.

leftcenterrightdel

Qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự, VKSND huyện Đồng Xuân đã phát hiện TA cùng cấp cho Nguyễn Thị Anh Đào được hoãn chấp hành hình phạt tù không đúng quy định pháp luật. Ảnh: CTV.

Về trường hợp hoãn chấp hành hình phạt tù, theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 67 BLHS quy định: “Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 1 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.”.

Tại điểm c tiểu mục 7.1 mục 7 Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 quy định: “Là người bị kết tù không phải về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiệm trọng và là người duy nhất trong gia đình đang lao động có thu nhập và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì gia đình họ sẽ gặp khó khăn đặc biệt trong cuộc sống (như không có nguồn thu nhập nào khác, không có ai chăm nom, nuôi dưỡng... những người thân thích của họ trong gia đình mà không có khả năng lao động).”

Căn cứ các quy định nêu trên, VKSND huyện Đồng Xuân đã ban hành kháng nghị yêu cầu bãi bỏ Quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù số 01/2020/QĐ-CA ngày 06/7/2020 của TAND huyện Đồng Xuân, thực hiện các thủ tục để người bị kết án đi chấp hành án đúng theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được Kháng nghị của VKSND huyện Đồng Xuân, ngày 30/7, TAND huyện Đồng Xuân đã chấp nhận và ban hành Quyết định hủy bỏ quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù, khắc phục vi phạm mà VKSND huyện Đồng Xuân đã kháng nghị.

Dương Đức