Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023 về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự, mới đây, Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự rút kinh nghiệm và thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã được số hóa, đối với vụ án Triệu Tiến K.,  bị truy tố về tội "Giết người" theo điểm b, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo Phòng, Kiểm sát viên, chuyên viên thuộc đơn vị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Kạn: Khoảng 10h ngày 25/9/2022, Triệu Tiến K. (SN 1990, trú tại thôn K. T, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) đã dùng dao chém liên tiếp 5 nhát vào đầu, cứa 1 nhát vào cổ của con trai là cháu T.V.D, SN 2014, hậu quả, cháu D bị tổn thương cơ thể tỷ lệ 13%.

Qua điều tra làm rõ, nguyên nhân do Triệu Tiến K. không có việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ bỏ đi, bản thân K. thường xuyên uống rượu, cảm thấy buồn chán nên muốn giết chết con trai rồi tự tử. Ngoài ra, do thường xuyên uống rượu trong thời gian dài (từ năm 2012 đến nay) dẫn đến Triệu Tiến K. bị bệnh loạn thần do rượu (do hoang tưởng và ảo giác chi phối), mất khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi, nên đã dùng dao chém con đẻ là cháu D, mặc dù giữa cháu D và Kỳ không có mâu thuẫn. 

Hậu quả chết người chưa xảy ra, nhưng hành vi của Triệu Tiến K. là nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội tại địa phương. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Triệu Tiến K. 8 năm tù.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày luận tội thuyết phục, đảm bảo tính có căn cứ và phù hợp với diễn biến phiên tòa. Từ đó làm rõ được nội dung, diễn biến của vụ án, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Đồng thời, thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của Kiểm sát viên. Qua đó, bảo vệ được quan điểm Viện kiểm sát đã truy tố và kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, đã tuyên một bản án đảm bảo tính nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật và có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Sau khi phiên toà kết thúc, Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tại đơn vị. Qua đó chỉ ra các ý kiến nhận xét, đánh giá đối với Kiểm sát viên về ưu điểm và những vấn đề còn thiếu sót trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Phiên toà giúp các cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị rút ra những kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ cũng như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Phạm Văn Trưởng