Công văn nêu rõ, thực hiện Quyết định số 891/QĐ-TTg ngày 17/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục các đề mục trong mỗi chủ đề và phân công cơ quan thực hiện pháp điển theo các đề mục, Quyết định số 1267/QĐ-TTg ngày 29/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng Bộ pháp điển, Quyết định số 116/QĐ-VKSTC-V14 ngày 27/3/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Kế hoạch pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm chủ trì của VKSND tối cao, Kế hoạch số 114/KH-VKSTC ngày 6/10/2021 của VKSND tối cao về việc pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật đối với đề mục “Tố tụng hình sự” thuộc chủ đề “Tố tụng và các phương thức giải quyết tranh chấp” (Đề mục số 7 thuộc Chủ đề số 37), VKSND tối cao đã xây dựng dự thảo Kết quả pháp điển đề mục “Tố tụng hình sự” gửi xin ý kiến các cơ quan, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo và gửi thẩm định. 

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng thẩm định, VKSND tối cao đã chỉnh lý và hoàn thiện Kết quả pháp điển đề mục “Tố tụng hình sự”. Để hoàn thiện các thủ tục trước khi gửi Chính phủ phê duyệt Kết quả pháp điển, VKSND tối cao đề nghị các cơ quan thực hiện một số nội dung nêu tại Công văn này.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.

Trước hết, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và TAND tối cao ký xác thực Kết quả pháp điển đề mục “Tố tụng hình sự”. Theo đó, trên cơ sở Kết quả pháp điển đã được VKSND tối cao hoàn thiện và đăng tải tại mục Thông báo trên Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao (vksndtc.gov.vn/thong-bao.html), đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và TAND tối cao thực hiện ký xác thực đối với Kết quả pháp điển nêu trên.

Bên cạnh đó, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và TAND tối cao cần xác định hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, VKSND tối cao đề nghị TAND tối cao xác định hiệu lực đối với Thông tư liên tịch số 06/1998/TTLT/TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTC-BTP ngày 24/10/1998 hướng dẫn một số vấn đề về bảo quản và xử lý tài sản là vật chứng, tài sản bị kê biên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự. Nếu văn bản nêu trên hết hiệu lực, đề nghị TAND tối cao tiến hành xử lý hiệu lực theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đề nghị TAND tối cao bổ sung ngày có hiệu lực của Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐTP ngày 19/9/2017 ban hành một số biểu mẫu trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự, xét lại bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Bộ luật Tố tụng hình sự trên Cơ sở dữ liệu quốc gia để tiến hành pháp điển bổ sung đối với văn bản này.

Đối với Bộ Công an, VKSND tối cao đề nghị xác định hiệu lực đối với Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BCA-BQP-VKSNDTC-TANDTC ngày 26/12/2013 hướng dẫn thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 về bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tố giác tội phạm, người làm chứng, người bị hại và người thân thích của họ trong tố tụng hình sự và Thông tư số 06/2003/TT- BCA(V19) ngày 12/3/2003 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số điều của Quy chế quản lý kho vật chứng. Nếu các văn bản nêu trên hết hiệu lực thì đề nghị Bộ Công an tiến hành xử lý hiệu lực theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, Công văn nêu rõ, ý kiến của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và TAND tối cao đề nghị gửi về VKSND tối cao (qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) trước ngày 20/3/2023 (thứ Hai) để kịp tổng hợp, triển khai theo Kế hoạch.

P.V