Tham dự buổi thẩm định có đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng. Tổ thẩm định của VKSND TP Hải Phòng gồm: đồng chí Cao Lâm Khánh, Trưởng Phòng 15; đồng chí Nguyễn Đình Hùng, Phó trưởng Phòng 7; đồng chí ĐàoThị Lan Phương, Phó Chánh Văn phòng. Thư ký Tổ thẩm định là đồng chí Ngô Thị Thu Anh, Kiểm sát viên; cùng Tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của VKSND huyện An Lão.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì buổi thẩm định.

Tại buổi thẩm định, đồng chí Nguyễn Văn Bạch, Viện trưởng VKSND huyện An Lão đã trình bày Báo cáo quá trình xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện khâu đột phá của đơn vị. Khâu đột phá của VKSND huyện An Lão thực hiện gồm có hai phần:

Phần thứ nhất, tổ chức “Phòng họp không giấy” bằng cách tiến hành tạo một phòng họp trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, mời các đồng chí có mặt tại cuộc thẩm định quét mã QR đã được tạo sẵn để tham gia vào nhóm phòng họp nhận tài liệu về cuộc thẩm định. Những tài liệu đã được gửi trên nhóm Zalo bằng đường link Google drive hoặc mã QR. Mọi người có thể sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại di động click vào hoặc quét mã để nhận tài liệu.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Bạch, Viện trưởng VKSND huyện An Lão trình bày báo cáo tại buổi thẩm định.

“Phòng họp không giấy” là mô hình đang được áp dụng, tổ chức rộng rãi trong các cơ quan, doanh nghiệp... để phù hợp với xu thế “chuyển đổi số” đang diễn ra trên toàn cầu. Nhận thấy, sự quan trọng của việc ứng dụng mô hình trên, từ ngày 1/4/2023 đến nay, đơn vị đã đầu tư trang thiết bị là máy tính bảng cho Lãnh đạo và các công chức làm nghiệp vụ nhằm phục vụ công tác và giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy, mực in. Đơn vị đã tổ chức được nhiều cuộc họp không sử dụng giấy mực như: Họp giao ban hàng tuần, họp Chi bộ tháng, họp rút kinh nghiệm, họp liên ngành...Tại các cuộc họp, Kiểm sát viên, công chức có sử dụng thêm bàn phím và chuột di động có kết nối Bluetooth trực tiếp với máy tính bảng. Các chỉ đạo của Lãnh đạo viện được ghi chép trực tiếp vào mục ghi chú vừa nhanh chóng, thuận tiện.

Phần thứ hai, đồng chí Trương Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng và Kiểm sát viên VKSND huyện An Lão tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để báo cáo vụ án Đỗ Thị Vĩ, phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Trong phần báo cáo án, Kiểm sát viên đã sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint để trình chiếu nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ... sử dụng các liên kết Hyperlink để dẫn đến video vụ tai nạn, sơ đồ hiện trường, một số hình ảnh khám phương tiện, hình ảnh của Kiểm sát viên tham gia trong quá trình khám nghiệm hiện trường.... để những người tham dự dễ dàng nắm được toàn bộ nội dung vụ án và đánh giá lỗi của vụ tai nạn.

leftcenterrightdel
Tổ thẩm định đặt câu hỏi để đơn vị phản biện.

Sau khi theo dõi thực hiện khâu đột phá của đơn vị, các thành viên của Tổ thẩm định đã đặt câu hỏi để đơn vị phản biện, sau đó đánh giá, nhận xét, chấm điểm và nghiệm thu sản phẩm. Kết quả chung, tổ thẩm định của VKSND TP Hải Phòng chấm điểm nội dung đột phá của đơn vị đã thực hiện đạt 88 điểm và được đánh giá là xuất sắc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thị Lan Phương, Phó Chánh Văn phòng VKSND TP Hải Phòng phát biểu nhận xét khâu đột phá của đơn vị.

Phát biểu tại cuộc thẩm định, đồng chí Lưu Xuân Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Kiểm sát Hải Phòng, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của VKSND huyện An Lão trong việc thực hiện khâu đột phá. Tuyên dương đơn vị đã đi đầu về công nghệ thông tin trong việc đầu tư trang thiết bị để tổ chức “Phòng họp không giấy”. 

Đơn vị đã có những đổi mới, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và yêu cầu của ngành Kiểm sát. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã chỉ ra những tồn tại để đơn vị tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện. Đồng thời, động viên các cán bộ của đơn vị tích cực tự do sáng tạo, kết nối với Tổ giúp việc công nghệ thông tin của VKSND TP Hải Phòng để nâng cao chất lượng công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Lý Ngoan