leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Dư Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau phát biểu kết luận Hội nghị

Vừa qua, VKSND tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết khâu đột phá về “Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động xét xử của VKSND hai cấp”.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Phục Đào, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Trưởng phòng và tương đương; các Kiểm sát viên trung cấp Phòng 1, 7, 9.

Tại 9 điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí lãnh đạo và Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm tra viên. Đồng chí Đặng Dư Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau dự và chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo sơ kết, ngay từ đầu năm Ban lãnh đạo VKSND tỉnh Cà Mau đã chọn chủ đề: “Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động xét xử của VKSND hai cấp” làm khâu công tác đột phá, đồng thời ban hành Kế hoạch số 08/KH-BCĐ-VKS ngày 6/01/2022 để tổ chức thực hiện.

Theo đó, đơn vị thành lập 2 Tổ tham dự các phiên tòa rút kinh nghiệm số hóa hồ sơ về hình sự, dân sự, hành chínhtổ chức tập huấn việc số hóa hồ sơ và các thao tác lưu trữ, trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa. Trên cơ sở đó đã lựa chọn được 14 Kiểm sát viên tiêu biểu ở các khâu, lĩnh vực công tác về hình sự, dân sự, hành chính để phân công thực hiện số hóa hồ sơ và tham gia phiên tòa, giúp các Kiểm sát viên còn lại học tập, rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị

Kết quả đến nay đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức thành công 13 phiên tòa xét xử số hóa hồ sơ. Việc tổ chức các phiên tòa số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ giúp đem lại sự chuyển biến tích cực về ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của VKSND hai cấp, góp phần tích cực trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ban lãnh đạo; phục vụ tốt cho công tác tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, qua sơ kết khâu đột phá đã chỉ ra một số hạn chế, khó khăn như trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của một số Kiểm sát viên chưa tốt, khi thực hiện trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa phải có Kiểm tra viên hỗ trợ; cơ sở vật chất phục vụ công tác số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ chưa đáp ứng được yêu cầu…

Hội nghị đã nghe tổng cộng 8 ý kiến tham luận của các Viện trưởng VKSND cấp huyện và Trưởng phòng nghiệp vụ tập trung thảo luận, đánh giá các khó khăn vướng mắc trong việc số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa; đồng thời đề xuất xây dựng quy trình số hóa hồ sơ, hướng dẫn việc trình chiếu chứng cứ và tập trung đầu tư cơ sở vật chất như máy tính, máy chiếu, màn hình phục vụ cho hoạt động này.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau Đặng Dư Phương đánh giá cao việc Ban Chỉ đạo khâu đột phá và các tổ tham dự phiên tòa đã hoàn thành vượt mức yêu cầu của giai đoạn 1 khi tổ chức được 13 phiên tòa xét xử về hình sự, dân sự về số hóa hồ sơ và trình chiếu chứng cứ, trong đó có một số đơn vị thực hiện tốt như VKSND thành phố Cà Mau và huyện Thới Bình.

Đồng chí Đặng Dư Phương cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc đã được thảo luận tại Hội nghị và yêu cầu hai cấp Kiểm sát cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đã đề ra để đảm bảo nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số vào hoạt động xét xử, nhất là các VKSND cấp huyện cần phối hợp với Tòa án cùng cấp tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đầu tư thêm cơ sở vật chất để phục vụ tốt công tác xét xử, số hóa hồ sơ.

VP VKSND tỉnh Cà Mau