Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Kim Sáu - Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án dân sự VKSND tối cao (Vụ 11).

Về phía VKSND TP Cần Thơ có các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện; lãnh đạo các Phòng và tương đương, Viện trưởng VKSND các quận huyện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của VKSND 2 cấp thành phố.

Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí là đại diện lãnh đạo; Kiểm sát viên của VKSND 2 cấp tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Sóc Trăng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Bảo Anh).

Tại Hội nghị, có 5 chuyên đề được đưa ra thảo luận, gồm 4 chuyên đề trao đổi nghiệp vụ: “Kinh nghiệm trong kiểm sát việc thi hành các bản án hành chính”, “Một số kinh nghiệm trong việc phát hiện các dạng vi phạm cơ quan Thi hành án dân sự”, “Kỹ năng kiểm sát việc xác minh điều kiện thi hành án”, “Kinh nghiệm trong kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ bị tuyên tiêu huỷ, tịch thu, sung quỹ nhà nước” và  chuyên đề rút kinh nghiệm “Nhận diện vi phạm pháp luật của công chức Thi hành án dân sự tại TP Cần Thơ”.

Các chuyên đề do công chức VKSND 2 cấp TP Cần Thơ thực hiện, với mục đích để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trực tiếp làm công tác kiểm sát Thi hành án dân sự, hành chính tích hợp từ thực trạng hoạt động kiểm sát, những khó khăn vướng mắc của các vụ, việc có thật, qua đó chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay và những giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính tại địa phương để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên VKSND 2 cấp thành phố cùng trao đổi, học tập rút kinh nghiệm.

Đồng thời, có mời các đồng nghiệp ở tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng đến để cùng góp ý chuyên đề, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng kiểm sát và thông tin các hành vi vi phạm phổ biến trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những mô hình mới về công tác tự đào tạo cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11 VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Bảo Anh).

Hội nghị trao đổi các chuyên đề diễn ra hết sức sôi nổi, thể hiện được tinh thần trách nhiệm, có sự đầu tư nghiên cứu của người viết, chuyên đề đảm bảo chất lượng về nội dung lẫn hình thức và trên cơ sở vụ, việc có thật.

Phần trình bày chuyên đề, các cá nhân đều sử dụng phần mềm kỹ thuật công nghệ, nội dung ngắn gọn, súc tích; các ý kiến đóng góp rất thẳng thắn, thiết thực, mang tính chất xây dựng cao.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long bày tỏ quá trình khảo sát, trao đổi các chuyên đề, thấy được sự dày công xây dựng của người viết, nêu đầy đủ căn cứ pháp lý, kết quả đạt được, những thao tác hoạt động kiểm sát và đề ra giải pháp tăng cường công tác kiểm sát thời gian tới. Đồng thời, cũng chia sẻ với Hội nghị những phát hiện, tác động của Viện Kiểm sát đối với vi phạm pháp luật của cơ quan, cá nhân THADS tại địa phương.

Tham luận của VKSND tỉnh Sóc Trăng, đơn vị có nhiều nổi bật trong kiểm sát chặt chẽ về việc phân loại án, góp phần cho công tác Thi hành án dân sự tại địa phương đạt hiệu quả tổ chức thi hành án, số việc xác định án có điều kiện thi hành cao và đạt thành tích tiêu biểu của khu vực năm 2022.

Qua đó, đã chia sẻ “Kinh nghiệm về kiểm sát việc xác minh điều kiện thi hành án và kiểm sát việc ra quyết định thi hành án”, đã mang lại nhiều bổ ích cho Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh: Bảo Anh).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11, VKSND tối cao đã đánh giá cao sự quan tâm sâu sắc của Viện trưởng các đơn vị đối với công tác kiểm sát THADS, THAHC. Theo đồng chí, đây là một trong những khâu công tác khó khăn, phức tạp, có liên quan đến nhiều quy định pháp luật mà trước đây từng chưa được quan tâm đúng mức.

Đồng thời, đồng chí Vụ trưởng chỉ đạo VKSND TP Cần Thơ, VKSND tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng cần tập trung vào 2 lĩnh vực xảy ra vi phạm phổ biến tại các Cơ quan Thi hành án dân sự: Kiểm sát xác minh điều kiện THADS và phân loại việc chưa có điều kiện thi hành án; Kiểm sát việc cưỡng chế kê biên, xử lí tài sản thi hành án, có điển hình các dạng vi phạm và một số lưu ý khi kiểm sát các lĩnh vực này, đồng thời cũng giải đáp những thắc mắc, đề xuất kiến nghị đặt ra tại Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Bảo Anh).

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt các đại biểu tham dự, đồng chí Phạm Thanh Từng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ lĩnh hội, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vụ trưởng Vụ 11, để sau Hội nghị, các đồng chí tham dự sẽ góp nhặt được những kinh nghiệm, thông tin hữu ích trong nội dung các chuyên đề, tham luận, nhằm vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác kiểm sát THADS tại đơn vị mình trong thời gian tới.

Phòng 11 - VKSND TP Cần Thơ