Đối với việc họp rút kinh nghiệm, Viện 1 tiến hành rút kinh nghiệm đối với 6 vụ án, trong đó Kiểm sát viên cao cấp Quách Đức Dũng báo cáo rút kinh nghiệm 3 vụ án và Kiểm sát viên cao cấp Đoàn Minh Lộc báo cáo rút kinh nghiệm 3 vụ án.

Trong 6 vụ án, có 4 vụ án bị cấp giám đốc thẩm hủy để điều tra lại và 2 vụ án bị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt và phần xử lý vật chứng.

leftcenterrightdel
 Viện 1 họp rút kinh nghiệm đối với 6 vụ án bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy và sửa án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Đức Dương - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng biểu dương những cố gắng và nỗ lực của tập thể Viện 1. Đồng chí nhấn mạnh những vấn đề về nghiệp vụ được rút ra.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo từ 6 vụ án nêu trên sẽ góp phần cung cấp cho lãnh đạo, công chức Viện 1 căn cứ để nghiên cứu khi thực hiện việc tham mưu ban hành kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, qua đó ngày càng khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của Viện kiểm sát, đồng thời bảo đảm cho việc xét xử của Tòa án có căn cứ, đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, của Nhà nước.

Cũng trong thời gian này, Viện 1 đã tiến hành họp sơ kết 3 năm thực hiện quy định về số hóa hồ sơ. Theo báo cáo, trong 3 gần đây, Viện 1 đã triển khai thực hiện được 51 hồ sơ số hóa (trên tổng số 2002 hồ sơ vụ án thụ lý, chiếm tỷ lệ 2.54%). Số lượng số hóa hồ sơ trong báo cáo án, kết hợp báo cáo án bằng sơ đồ tư duy là 10 vụ (trên tổng số 2002 vụ án thụ lý, chiếm tỷ lệ 0,49%).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Đức Dương - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu.

Từ khi quyết định được ban hành cho đến nay, Viện 1 đã chấp hành tốt về trình tự, thủ tục thực hiện số hóa hồ sơ vụ án. Kiểm sát viên khi thực hiện số hóa hồ sơ đã lựa chọn các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án để thực hiện việc số hóa, đảm bảo phản ánh đầy đủ, khách quan, trung thực nội dung vụ án và các thủ tục tố tụng đã được áp dụng trong quá trình giải quyết vụ án; nội dung kháng cáo, kháng nghị và những vấn đề phải chứng minh trong vụ án. Việc xây dựng dữ liệu số hóa tuân thủ đúng quy định về lập hồ sơ kiểm sát giải quyết vụ án của Ngành và của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại hạn chế cũng như gặp phải những khó khăn, vướng mắc như việc sử dụng hồ sơ số hóa tại phiên tòa chưa phổ biến do Tòa án không có màn hình trình chiếu; việc lưu trữ hồ sơ số hóa do Kiểm sát viên phụ trách tự lưu trữ, chưa thực hiện việc chuyển giao cho Văn phòng để tiến hành mã hóa tài liệu theo quy định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Thọ Định - Phó Viện trưởng Viện 1 trình bày báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện quy định về số hóa hồ sơ.

Phần mềm số hóa hồ sơ do VKSND tối cao cung cấp đã được cài đặt nhưng hiện nay chưa sử dụng được dẫn đến tình trạng Kiểm sát viên phải sử dụng các phần mềm như Adobe Acrobat, Foxit Reader …để thực hiện việc số hóa; dữ liệu được nhập chưa đồng bộ; không có tính liên thông để thực hiện việc truy xuất dữ liệu khi cần thiết; chưa thực hiện được việc chuyển hồ sơ số hóa giữa Viện kiểm sát các cấp…

Về việc thực hiện quy định về số hóa hồ sơ đồng chí Trần Đức Dương - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nhấn mạnh, những việc đã làm được là một trong những bước đi đầu tiên, quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị. Đồng chí đề nghị Viện 1 tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để thực hiện quy định về số hóa hồ sơ ngày càng đạt được nhiều kết quả hơn nữa, từ đó góp phần vào thành tích chung của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Xuân Nha