Vụ án thứ nhất, xét xử bị cáo Nguyễn Thế Nghĩa (cùng trú TP Đà Nẵng) phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 341 BLHS.

Theo cáo trạng, Nghĩa mang GCNQSDĐ của bà Trần Thị L. (trú TP Đà Nẵng) thế chấp cho người khác để vay 1 khoản tiền. Sau đó,  qua mạng xã hội, Nguyễn Thế Nghĩa đã đặt làm giả 1 GCNQSDĐ với giá 15.000.000 đồng. Khi nhận được GCNQSDĐ giả, Nghĩa nhờ Trần Bá Hải gửi lại cho bà Liễu. Bà Liễu biết thông tin GCNQSDĐ giả nên đã báo Công an huyện Hòa Vang đến lập biên bản sự việc.

Bản án hình sự sơ thẩm số 78/2023/HSST ngày 19/9/2023 của TAND huyện Hòa Vang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Nghĩa  mức án 9 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 51 BLHS.

Sau xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Đà Nẵng phối hợp mở phiên tòa hình sự phúc thẩm rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thế Nghĩa là người trưởng thành, có đủ khả năng nhận thức được rằng pháp luật nghiêm cấm việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Nhưng do bị cáo có ý thức coi thường pháp luật mà bị cáo đã liên hệ đặt làm giả 1 GCNQSDĐ để trả cho bà Liễu. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trật tự quản lý hành chính được pháp luật hình sự bảo vệ, phạm vào tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1 Điều 341 BLHS. TAND cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 9 tháng tù là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được tình tiết nào mới để cấp phúc thẩm xem xét. Vì vậy, Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thế Nghĩa giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đồng ý với quan điểm của VKS, HĐXX đã tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nghĩa, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Vụ án  án thứ hai, vào tháng 7/2022, thông qua mạng xã hội, Nguyễn Hồng Vân đã có hành vi mua 1 giấy phép lái xe giả hạng C kèm theo 1 bộ hồ sơ gồm: một giấy khám sức khỏe giả, một biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe giả, một chứng chỉ sơ cấp lái xe ôtô hạng C giả mang tên Nguyễn Hồng Vân để sử dụng.

Đến ngày 23/3/2023, tại khu vực giao nhau giữa đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Phước Tần, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, bị cáo đã sử dụng giấy phép lái xe giả này để xuất trình với Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Cẩm Lệ thì bị phát hiện và thu giữ.

Bản án hình sự sơ thẩm số 70/2023/HSST ngày 25/9/2023 của TAND quận Cẩm Lệ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Vân mức án 9 tháng tù về tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên nhận định, bị cáo Nguyễn Hồng Vân là người đã thành niên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có nhận thức pháp luật và xã hội nhất định, nhưng vì né tránh việc xử lý vi phạm hành chính của cơ quan chức năng nên bị cáo đã bất chấp hậu quả, coi thường pháp luật, sử dụng giấy phép lái xe giả để xin việc làm và điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Khi bị kiểm tra hành chính thì bị cáo xuất trình và bị Công an quận Cẩm Lệ phát hiện và thu giữ. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của các tổ chức, cơ quan Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính được pháp luật bảo vệ. Bị cáo sử dụng giấy phép lái xe giả mà không hiểu các quy định về luật giao thông khi tham gia giao thông có thể gây ra nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho xã hội, phạm vào tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 BLHS. Bên cạnh đó, bị cáo còn có nhân thân xấu, từng nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính vì vậy, cần phải xử phạt thích đáng, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để có tác dụng cải tạo, giáo dục đồng thời răn đe, làm gương cho người khác. TAND cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 9 tháng tù là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo nhưng không đưa ra được tình tiết nào mới để cấp phúc thẩm xem xét.

Đồng ý với quan điểm của VKS, HĐXX đã tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Vân, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 7 VKSND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong đơn vị, qua đó đã giúp Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa nhận ra những ưu điểm để tiếp tục phát huy cũng như những hạn chế, thiếu sót để rút kinh nghiệm trong những phiên tòa sau, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, kỹ năng thực hành quyền công  tố và kiểm sát xét xử án hình sự của Kiểm sát viên trong thời gian tới.

 


Nguyễn Thị Bạch Tuyết- Phòng 7 VKSND TP Đà Nẵng