Mới đây, VKSND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) và TAND cùng cấp đã phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với vụ án Trần Ngọc Tính (SN 1982, trú tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) về tội “Cố ý gây thương tích”.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm từ vụ án “Cố ý gây thương tích” 

Theo nội dung vụ án như sau, bị cáo Tính và chị T.T.T (SN 1987, trú tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) là vợ chồng nhưng đã ly hôn vào năm 2019. Tính và chị T. có con chung là cháu T.N.T.A (SN 2005). Sau khi ly hôn, cháu A. ở với ông bà nội tại thôn 6 (xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp).

Chiều ngày 27/11/2020, mẹ ruột của chị T. là bà T.T.Q tổ chức đám giỗ tại bon Bu Za Rah, xã Nghĩa Thắng nên chị T. xin phép bố mẹ Tính cho cháu A. về ngoại ăn giỗ. Sau khi cháu A. đi, Tính cùng bạn đến nhà người quen tại thôn 4 (xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp) để nhậu.

Đến khoảng 19h cùng ngày, Tính nhờ bạn gọi điện cho cháu A. nói cháu chuẩn bị đi về, Tính đến đón.

Sau đó, Tính chở bạn đến nhà bà Q. để đón cháu A. Tại đây, Tính và bà Q. xảy ra tranh cãi. Lúc này, Tính chạy lại chỗ xe mô tô của mình rút con dao phát (Tính lấy từ nhà người quen về phát cỏ) ra, rồi đi đến trước cổng cãi nhau với bà Q. và ông T.Đ.H (SN 1979, chú ruột của chị T.).

Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, ông H. chạy vào trong sân lấy 1 cây lau nhà bằng Inox rồi đi ra cổng. Tại đây, ông H. cầm cây lau nhà, còn Tính cầm dao phát lao vào đánh nhau tại cổng nhà bà Q..

Trong lúc đánh nhau, ông H. cầm cây lau nhà đánh trúng vào mũ bảo hiểm của Tính làm mũ bị vỡ. Về phần mình, Tính cầm dao chém về phía ông H. trúng vào vùng lưng phải gây thương tích 12%. Sau đó, mọi người can ra, Tính bỏ về.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên án, xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tính 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 BLHS.

Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND huyện Đắk R’lấp và lãnh đạo Tòa án cùng cấp đã đồng chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Trên tinh thần tự học hỏi, tự đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác kiểm sát và xét xử các vụ án, các Kiểm sát viên, Thẩm phán, Kiểm tra viên và Thư ký đã thẳng thắn nêu ra những mặt tích cực và mặt hạn chế, thiếu sót của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, HĐXX và Thư ký tại phiên tòa. Theo đó, các ý kiến nêu ra tập trung vào các vấn đề như: Sự chuẩn bị của Kiểm sát viên và chủ tọa phiên tòa; hình thức bố trí phòng xử án; tác phong, trang phục của Kiểm sát viên và HĐXX; kỹ năng đặt câu hỏi đối với bị cáo; kỹ năng điều hành phiên tòa và kỹ năng tranh luận.

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đánh giá, việc tổ chức phiên tòa đạt yêu cầu, Kiểm sát viên và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa có sự chuẩn bị tốt, chủ tọa điều hành phiên tòa đúng quy định, thể hiện sự trang nghiêm của HĐXX. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế như: Phiên tòa diễn ra muộn hơn so với thời gian đã ấn định; chất lượng của hệ thống âm thanh trong phòng xét xử còn nhỏ; nhiều nhân chứng tham gia phiên tòa nhưng Thư ký bố trí chỗ ngồi chưa hợp lý. 

Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện trong các phiên tòa tiếp theo./.

Nguyễn Chính-Minh Tuấn