Theo nguyên đơn bà N.T.N cho rằng: Phần đất bà đang sử dụng là do chồng bà là D.V.N sau khi ly hôn đã để lại cho bà đứng tên trên giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vào năm 2000, hiện trên đất bà đang canh tác, sử dụng và trồng các loại cây như: mít, dừa.

Năm 2012, bị đơn ông L.V.M nhổ trụ ranh bên nhà bà và xây hàng rào lấn sang phần đất của bà ngang 1,1m, dài 139,5m. Hiện phần đất gia đình bị đơn đang sử dụng là của bà L.T.H là chị ruột của ông M đứng tên trên giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, do đó bà khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông M. và bà H. phải trả lại cho bà phần đất đã lấn chiếm chiều ngang 1,1m, dài 139,5m, tổng diện tích lấn chiếm 153,45m2 và yêu cầu tháo dỡ vật kiến trúc, cây trồng trên phần đất trả lại cho bà.

Bị đơn ông L.V.M và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà L.T.H không thống nhất với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì ông M. không có lấn ranh; nguồn gốc đất ông sử dụng là do vào năm 1990 bà H. cho ông M. một phần đất 3.000m(trong tổng số diện tích 6.663m2 bà H. đang đứng tên trên giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất), phần đất tiếp giáp với bà N., lúc đó có trồng bụi đủng đỉnh và cây sắn hiện nay vẫn còn để làm ranh đất, do đó yêu cầu Tòa án giải quyết theo hiện trạng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh phiên tòa

Với nhiệm vụ được phân công, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ diễn biến tại phiên tòa; tham gia hỏi và đặt câu hỏi có trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu, tác phong ứng xử linh hoạt nhằm làm rõ nội dung vụ án. Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phát biểu việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng.

Đối với nội dung phát biểu về quan điểm giải quyết vụ án đã phân tích làm rõ những chứng cứ, cơ sở để đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của nguyên đơn. Ngoài ra, Kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên sửa án về phần án phí vì Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên buộc nguyên đơn chịu theo mức án phí có giá ngạch đối với diện tích đất tranh chấp là chưa đúng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Quan điểm và đề nghị của Kiểm sát viên phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận toàn bộ.

Sau phiên tòa, Phòng 9 chủ trì phối hợp với Phòng 10 đã tiến hành họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên theo đúng nội dung được quy định tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao.

Những đóng góp của các đồng chí tham dự phiên tòa không những có ý nghĩa với Kiểm sát viên trực tiếp tham gia phiên tòa mà còn giúp cho những người tham dự phiên tòa tích luỹ được kinh nghiệm cho bản thân nhất là kinh nghiệm trong kiểm sát giải quyết vụ án tranh chấp về đất đai theo trọng tâm định hướng chỉ đạo của Lãnh đạo viện và của Ngành năm 2019.

Trân Định - Bích Tuyền