Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có đồng chí Đặng Dư Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau. Cùng tham dự có đồng chí Lê Văn Sơn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cơ quan điều tra, Cơ quan THAHS, TAND tỉnh, Trại giam Cái Tàu - Bộ Công an, Trại tạm giam Công an tỉnh Cà Mau; các đồng chí lãnh đạo Phòng 1, Phòng 7, Phòng 8 - VKSND tỉnh; các Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm tra viên chính, Kiểm tra viên thuộc Phòng 8.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đặng Dư Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau phát biểu kết luận tại hội nghị

Tham dự tại điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm tra viên làm công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; các đồng chí là lãnh đạo Cơ quan CSĐT, Cơ quan Thi hành án hình sự, Trưởng Nhà tạm giữ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau Đặng Dư Phương nêu rõ, thời gian qua công tác kiểm sát việc tạm giữ tạm giam và thi hành án hình sự của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Cà Mau đạt được những kết quả tích cực, đã phát hiện nhiều vi phạm và ban hành kháng nghị, kiến nghị để góp phần đưa hoạt động tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự thực hiện đúng pháp luật, đảm bảo quyền con người, quyền công dân.

Tuy nhiên bên cạnh đó công tác này vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót. Đáng chú ý một số cơ quan quản lý việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trên địa bàn còn vi phạm nhưng Viện kiểm sát chưa kịp thời phát hiện yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị khắc phục; một số vi phạm sau khi kiến nghị vẫn còn kéo dài chậm khắc phục…

Do đó việc VKSND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị chuyên đề lần này với sự tham dự của đại diện các cơ sở tạm giữ, tạm giam, Thi hành án hình sự trên địa bàn sẽ giúp nhận diện đầy đủ các vi phạm, đồng thời tìm ra các giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, qua đó đảm bảo quyền con người, quyền công dân.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 3 năm 2019-2021 VKSND hai cấp tỉnh Cà Mau đã thực hiện kiểm sát định kỳ và đột xuất các cơ sở giam giữ, phát hiện các vi phạm để ban hành 9 kháng nghị và 30 kiến nghị, cùng nhiều yêu cầu, kết luận, kiến nghị khắc phục các vi phạm, đã được tiếp thu 100%. Các vi phạm xảy ra chủ yếu bao gồm: mang vật cấm vào buồng giam, Nhà tạm giữ chưa bố trí hệ thống truyền thanh; phân loại giam giữ chưa đúng; không có buồng kỷ luật, chưa có cán bộ y tế, khu giam giữ xuống cấp dột nước; quản lý giam giữ chưa chặt chẽ đề người bị tạm giam và phạm nhân bỏ trốn; nhà thăm gặp phạm nhân không có thùng thư góp ý…

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đã đóng góp các kỹ năng, kinh nghiệm phát hiện vi phạm trong công tác này, trong đó phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, cũng như nắm vững các quy định của pháp luật và thường xuyên cập nhật các quy định mới của pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; thực hiện hoạt động kiểm sát đúng quy trình quy chế nghiệp vụ của Ngành; chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị làm tốt; tìm hiểu các thông báo rút kinh nghiệm của Viện kiểm sát cấp trên cũng như linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ…

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Dư Phương - Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Đồng chí cũng yêu cầu, qua hội nghị này Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Cà Mau phải tích lũy kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh thực hiện tốt công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Bên cạnh đó, các cơ sở giam, giữ, thi hành án hình sự cần phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các quy chế phối hợp, qua đó giúp nâng cao chất lượng công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù.

VPTH