Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 của VKSND tỉnh Bắc Ninh, trong đó có nội dung trọng tâm đột phá “Nâng cao trách nhiệm của Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội và Ngành giao”, VKSND thành phố Từ Sơn vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh; Chủ trì hội nghị: đồng chí Lưu Hồng Anh, Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên các phòng 9, 10,  VKSND tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Tiên Du và Yên Phong, cùng toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên VKSND thành phố Từ Sơn.

Để hội nghị chuyên đề đạt kết quả cao, đồng chí Lưu Hồng Anh, Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn đã quán triệt và nêu rõ ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của Hội nghị và duy trì cuộc thảo luận.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại hội nghị, đã có 8 báo cáo tham luận và các ý kiến phát biểu. Các tham luận chủ yếu tập trung vào các vấn đề: Đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; Kỹ năng kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”; Kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án, phát hiện vi phạm của Kiểm sát viên; Một số bài học qua các phiên tòa số hóa rút kinh nghiệm vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động;

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, HNGĐ, kinh doanh thương mại, lao động; Nâng cao chất lượng Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm; số lượng, chất lượng kiến nghị trong công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình và công tác rà soát các vụ án tạm đình chỉ.

Sau các tham luận của đơn vị cấp huyện, đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, đồng chí Nguyễn Huy Đức, Trưởng phòng 10 và đồng chí Nguyễn Thị Thu Trang, Phó trưởng phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Ninh đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn một số kỹ năng trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Hồng Anh, Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn phát biểu khai mạc và duy trì thảo luận. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao việc VKSND thành phố Từ Sơn lựa chọn tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động”, là bám sát với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá theo kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Bắc Ninh và VKSND thành phố Từ Sơn.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Uyên cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức và hiệu quả hội nghị thu được; đồng thời yêu cầu VKSND thành phố Từ Sơn cùng các đơn vị tham dự hội nghị tiếp tục đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động tại đơn vị.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Uyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh, công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động là một lĩnh vực được ngành kiểm sát nói chung và VKSND tỉnh Bắc Ninh nói riêng quan tâm trong những năm gần đây. Đây cũng là lĩnh vực khó, có nhiều văn bản pháp luật áp dụng với sự đa dạng các quan hệ tranh chấp …. Do vậy, cần xác định nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động là nhiệm vụ quan trọng được quan tâm trong công tác kiểm sát.

Để thực hiện tốt khâu công tác này, các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Tòa án trong việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động. Lãnh đạo đơn vị cần có những giải pháp đổi mới trong việc chỉ đạo, điều hành; Kiểm sát viên khi được phân công nhiệm vụ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tố tụng, tập trung phát hiện những vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động để thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị kịp thời, chính xác.

Đồng thời, yêu cầu Kiểm sát viên cần nghiên cứu và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động để việc thực hiện công việc được nhanh chóng, chất lượng, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát, nếu có vướng mắc, khó khăn, yêu cầu các đơn vị báo cáo bằng văn bản để lãnh đạo VKSND tỉnh có chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham luận tại hội nghị. 

Hội nghị chuyên đề của VKSND thành phố Từ Sơn có ý nghĩa rất to lớn. Thông qua Hội nghị, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên đã được trang bị thêm những kinh nghiệm thực tế, những kỹ năng của Kiểm sát viên, những giải pháp, cách làm hay trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động của VKSND thành phố Từ Sơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị đã lắng nghe 8 báo cáo tham luận và các ý kiến phát biểu chất lượng. 
leftcenterrightdel
 Hội nghị chuyên đề của VKSND thành phố Từ Sơn có ý nghĩa rất to lớn.

 

Nguyễn Thị Minh Lý