Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, sau khi mua được 2 gói heroin với giá 38 triệu đồng, Giàng A Chính (SN 1980), trú tại bản Nậm Dính, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đem về nhà chia thành 3 gói heroin và cất giấu ở vách tường trong phòng ngủ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Hồi 6h ngày 29/4/2023 khi Giàng A Chính mang 1 gói heroin có khối lượng 48,13 gam đang trên đường vận chuyển đến cho đối tượng mua tại bản Cao Chải, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè thì bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Tè phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Đến 10h15’ cùng ngày, Công an huyện Mường Tè tiến hành khám xét khẩn cấp nhà của Giàng A Chính tại bản Nậm Dính, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè phát hiện và thu giữ ở vách buồng ngủ 2 gói heroin còn lại có tổng khối lượng 214,56 gam.

Tổng khối lượng heroin mà bị cáo Giàng A Chính phải chịu trách nhiệm hình sự là 262,69 gam. Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi của mình như trong bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã đưa ra. 

Xét thấy hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước ta đối với các chất ma túy và gây ảnh hưởng tới trật tự trị an. Bị cáo là người có đủ nhận thức và năng lực chịu trách nhiệm hình sự và phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình đã gây ra. 

Kết thúc phiên tòa Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với bị cáo Giàng A Chính 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lai Châu trực tiếp thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Lai Châu trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự là hoạt động nghiệp vụ vô cùng ý nghĩa và thiết thực, nhằm giúp Lãnh đạo Viện nắm được tình hình thực tế trên địa bàn để có phương pháp lãnh chỉ đạo phù hợp nhất; đồng thời là một trong những hình thức đào tạo, học tập thực tế có ý nghĩa, là phương pháp đào tạo tại chỗ có hiệu quả thiết thực để các cán bộ, Kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, phiên tòa được tổ chức xét xử lưu động nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời răn đe, cảnh tỉnh quần chúng nhân dân về hoạt động phạm tội đang diễn ra trên địa bàn; đặc biệt, hoạt động xét xử diễn ra tại nơi xảy ra tội phạm và nơi cư trú của bị cáo mang lại hiệu quả tuyên truyền.

Theo đó, phiên tòa được tổ chức tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Tà Tổng, huyện Mường Tè đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến dự.

H.P