Theo thông tin từ VKSND tỉnh Thanh Hóa, thực hiện kế hoạch kiểm sát năm 2023 của đơn vị và chỉ tiêu về lãnh đạo Viện trực tiếp tham gia phiên tòa, đồng chí Hà Văn Nhiên - Phó Viện trưởng VKSND huyện Quan Sơn đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án Vi Văn Đạt về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hà Văn Nhiên, Phó Viện trưởng công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, khoảng 13h ngày 21/3/2023, tại nhà anh Lữ Văn Kiệm và chị Hà Thị Tiện thuộc địa phận bản Kham, xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Vi Văn Đạt lợi dụng việc gia đình anh Kiệm vắng nhà đã lén lút thực hiện hành vi "trộm cắp tài sản" là chiếc xe máy nhãn hiệu Honda, loại Daeehan 50cc màu trắng bạc của gia đình anh Kiệm và chị Tiện để đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài với tổng số tiền cầm cố là 4,5 triệu đồng.

Theo đánh giá của VKSND huyện Quan Sơn, đây là vụ án có tính chất ít nghiêm trọng nhưng bị cáo Vi Văn Đạt trong vụ án là đối tượng vừa mới chấp hành xong án phạt tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trở về địa phương vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, Đạt không lấy đó làm bài học để thay đổi bản thân trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội và gia đình mà còn tiếp tục lao vào con đường chơi bời lêu lổng, đi lang thang không có việc làm dẫn đến tiếp tục phạm tội.

Để nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ lãnh đạo quản lý, đồng chí Hà Văn Nhiên - Phó Viện trưởng VKSND huyện Quan Sơn đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND huyện Quan Sơn - đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên Tòa; Chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Phần tranh luận, bản Luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vi Văn Đạt 21 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Việc lãnh đạo VKSND huyện Quan Sơn trực tiếp kiểm sát xét xử vụ án cũng là dịp để các Kiểm sát viên VKSND huyện Quan Sơn học tập, trau dồi kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự; Là một trong những công việc có ý nghĩa thiết thực trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của VKSND huyện Quan Sơn./.

Bình Minh