leftcenterrightdel
  VKSND TP Mỹ Tho phối hợp với Ban Pháp chế HĐND TP Mỹ Tho tiến hành kiểm sát trực tiếp 6 tháng đầu năm 2019 tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Mỹ Tho.

Tham gia đoàn kiểm sát có đồng chí Nguyễn Thị Ngân - Phó viện trưởng VKSND TP Mỹ Tho làm trưởng đoàn, cùng với thành viên của đoàn là các đồng chí Kiểm sát viên, chuyên viên làm công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam của VKSND TP Mỹ Tho. Tham gia đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố đồng chí Trần Nam Bình - Trưởng Ban Pháp HĐND thành phố làm trưởng đoàn và đồng chí Nguyễn Thành Phúc - Viện trưởng VKSND TP Mỹ Tho - Ủy viên Ban Pháp chế làm thành viên. Về phía Nhà tạm giữ - Công an TP Mỹ Tho có các đồng chí: Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Nhà tạm giữ Công an TP Mỹ Tho, Phan Thanh Nam - Phó Nhà tạm giữ Công an TP Mỹ Tho cùng các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị tham dự.

Đi vào nội dung, kế hoạch kiểm sát, đồng chí Nguyễn Thị Ngân công bố quyết định, kế hoạch trực tiếp kiểm sát và yêu cầu phía đơn vị Nhà tạm giữ cung cấp các loại sổ sách, hồ sơ liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam cho đoàn kiểm sát. Tiếp theo đại diện Nhà tạm giữ thông qua báo cáo tình hình công tác quản lý tạm giữ, tạm giam 6 tháng đầu năm 2019 theo yêu cầu kế hoạch của VKS.

Đoàn đã tiến hành nghiên cứu tất cả các hồ sơ tạm giữ, tạm giam; kiểm tra các loại sổ sách (trong đó lưu ý đến sổ ký nhận quà lưu ký, thăm gặp, trích xuất, chế độ ăn của người bị tạm giữ, tạm giam trong các ngày lễ, tết)…Đồng thời, Đoàn cũng trực tiếp đi vào kiểm danh, kiểm diện và kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam, buồng quản lý phạm nhân, trực tiếp kiểm tra bếp phục vụ nấu ăn, chế độ ở, sinh hoạt, thăm gặp, chăm sóc y tế người bị tạm giữ, tạm giam.    

leftcenterrightdel
 Đoàn cũng trực tiếp đi vào kiểm danh, kiểm diện và kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam, buồng quản lý phạm nhân, trực tiếp kiểm tra bếp phục vụ nấu ăn, chế độ ở, sinh hoạt, thăm gặp, chăm sóc y tế người bị tạm giữ, tạm giam.    

Qua kết quả kiểm sát, đoàn kiểm sát nhận thấy Ban chỉ huy Công an TP Mỹ Tho có quan tâm lãnh đạo hoạt động của Nhà tạm giữ, thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Nhà tạm giữ nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam; không có trường hợp tạm giữ, tạm giam quá hạn hoặc không có lệnh, quyết định của cơ quan có thẩm quyền; không để xảy ra trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam mang vật cấm vào buồng tạm giữ, tạm giam; không để xảy ra tình trạng đầu gấu, xăm mình trong Nhà tạm giữ. Việc phân loại, quản lý tạm giữ, tạm giam cũng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được Nhà tạm giữ còn để xảy ra một số vi phạm như: việc cho thân nhân thăm gặp không đúng quy định, việc kiểm tra sức khỏe đối tượng bị tạm giữ, tạm giam là nữ do cán bộ nam thực hiện.

Ngoài ra, đoàn kiểm sát cũng tiến hành phúc tra Nhà tạm giữ trong việc thực hiện các kiến nghị mà đơn vị VKS đã ban hành trong Quí 1/2019. Kết quả, Nhà tạm giữ Công an TP Mỹ tho đã tiếp thu, khắc phục vi phạm. Đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để thực hiện triệt để những nội dung kiến nghị của VKS, không để xảy ra vi phạm lặp lại trong thời gian tới.

Trên cơ sở kết quả kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã thông qua biên bản và dự thảo kết luận kiểm sát, ban hành kiến nghị đối với vi phạm của Nhà tạm giữ Công an TP Mỹ Tho. 

Thanh Phong - Nguyễn Ngân