Cụ thể như, thời gian qua, ngành Hải quan và ngành Kiểm sát nhân dân đã ký quy định phối hợp công tác với trong hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết các vụ, việc vi phạm pháp luật về hải quan. Quy định cụ thể hóa mối quan hệ công tác giữa hai đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phát hiện điều tra các vụ, việc vi phạm pháp luật về hải quan; tuy nhiên không làm mất tính độc lập trong quan hệ của các cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Công tác phối hợp giữa Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Vụ 3 - VKSND tối cao đã đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo đó, công tác phối hợp giữa Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) với Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3), VKSND tối cao. Hai đơn vị đã chủ động phối hợp giải quyết tốt nhiều vụ, việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về hải quan và thông qua giải quyết các vụ việc cụ thể, hai đơn vị đã làm rõ được những nguyên nhân, thực trạng việc phát sinh tội phạm.

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa hai bên, tháng 8/2018, Cục Điều tra chống buôn lậu và Vụ 3 VKSND tối cao đã ký kết quy định phối hợp (Quy định 851). Từ khi ký kết quy định phối hợp đến nay, hai bên đã tập trung triển khai toàn diện các nội dung liên quan như: phối hợp thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các căn bản hướng dẫn có liên quan.

Phối hợp thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vi phạm và tội phạm; xử lý tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; phối hợp khởi tố, giải quyết vụ án hình sự theo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan…

Đáng chú ý công tác phối hợp trong việc xác định hành vi vi phạm, chủ thể vi phạm và khởi tố, điều tra các vụ việc thuộc thẩm quyền của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, chưa xác định được vi phạm hành chính hay hình sự, Cục Điều tra chống buôn lậu sẽ trao đổi với Vụ 3 thống nhất xác định hành vi vi phạm để có hướng điều tra, xử lý đảm bảo đúng người, đúng lỗi, đúng pháp luật…

Đối với nội dung phối hợp thực hiện điều tra các vụ án do Cục Điều tra chống buôn lậu khởi tố điều tra, Cục thực hiện thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự và gửi các tài liệu đã thu thập được cho Vụ 3 để thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cục Điều tra chống buôn lậu tiến hành các biện pháp: lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, khám người, khám nơi cất giữ hàng hóa trong khu vực kiếm soát của hải quan...

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, bài bản, kịp thời của Vụ 3, VKSND tối cao trong quá trình giải quyết các vụ vi phạm, cơ quan Hải quan đã khởi tố và kiến nghị khởi tố nhiều vụ buôn lậu lớn. Cũng qua công tác phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Vụ 3 đã đưa một số vụ buôn lậu lớn ra truy tố.

Điển hình như vụ Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức. Sự phối hợp giữa hai đơn vị đã góp phần ngăn chặn kịp thời và đẩy lùi các loại tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ nền kinh tế quốc gia, chống thất thu ngân sách, bảo vệ sức khỏe người dân và xử lý tội phạm một cách hiệu quả…Ngày 6/6 vừa qua, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử 67 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty này.

Hai bên còn phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ. Theo đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Điều tra chống buôn lậu và Vụ 3 phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc và các đơn vị tại địa phương thuộc thẩm quyền hướng dẫn chỉ đạo của Cục Điều tra chống buôn lậu. Đồng thời thông báo, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của pháp luật, những vi phạm của các đơn vị tại địa phương để cùng thông nhất đưa ra các giải pháp khắc phục…

Ngoài ra, các Viện kiểm sát địa phương và Hải quan địa phương cũng thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, bảo đảm việc xử lý các vụ, việc đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương. Như VKSND tỉnh Quảng Ninh và Cục Hải quan Quảng Ninh đã kí kết quy chế phối hợp. Qua hơn 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 01/2019, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Viện kiểm sát tỉnh và Cục Hải quan tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Quan hệ phối hợp giữa các đơn vị được tăng cường; chất lượng giải quyết, kiểm sát việc tố giác, tin báo về tội phạm được nâng lên, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyền Trang