leftcenterrightdel
 16 bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. (Ảnh:VKS)

Mới đây, TAND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ Phan Văn A. cùng đồng phạm (tổng cộng 16 bị cáo) về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Gò Công Đông, khoảng 17h ngày 14/5/2021, nhóm của Phan Văn A. ngồi uống bia tại bãi đất trống thuộc khu phố 1, thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang).

Sau đó, do có mâu thuẫn từ trước nên nhóm của Nguyễn Minh T. đi đến bãi đất trống để tìm Phan Văn A., khi gặp cả hai xảy ra mâu thuẫn rồi A. dùng tay đánh vào người của Nguyễn Minh T. Sau đó hai nhóm dùng hung khí lao vào đánh nhau loạn xạ.

Sau khi đánh nhau, Nguyễn Minh T. bị thương nặng và được mọi người đưa đi cấp cứu.

Đây là vụ án được Huyện ủy và các Cơ quan tư pháp huyện Gò Công Đông đặc biệt quan tâm kiên quyết xử lý nghiêm để răng đe, phòng ngừa chung.

Điểm đặc biệt trong vụ án này là VKSND huyện Gò Công Đông đã tiến hành số hóa toàn bộ hồ sơ vụ án với bút lục 1.463 bút lục và trình chiếu tại phiên tòa lời khai của các bị cáo, lời khai của bị hại, lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và vật chứng của vụ án trong quá điều tra, truy tố, lồng ghép trong quá trình thẩm vấn, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ chứng cứ thu thập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại tòa, VKSND huyện Gò Công Đông đã đề nghị và đưa ra mức án tương xứng với các hành vi mà các bị cáo gây ra.

Hội đồng xét xử TAND huyện Gò Công Đông tuyên phạt các bị cáo cao nhất là 2 năm 9 tháng tù và thấp nhất là 1 năm tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Việc các bị cáo bị kết án với tổng mức hình phạt 24 năm 11 tháng tù được người dân đồng tình. Một mặt là để trừng trị, giáo dục các bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, mặt khác là để răn đe phòng ngừa chung, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Minh Tuấn - Thanh Phong