Khóa đào tạo chuyên sâu về “Phòng chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” là khóa học đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Nghị định thư về hợp tác đào tạo được Viện trưởng VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Hungary ký vào tháng 4/2019. Khóa học được Quỹ Tempus Public Foundation thuộc Bộ Đổi mới và Công nghệ Hungary cấp học bổng toàn phần cho việc học tập của học viên tại Hungary.

Tham dự khóa học là 10 cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Kiểm sát nhân dân. Báo Bảo vệ pháp luật gửi tới bạn đọc bài viết “Đi để trưởng thành, đi để trở về” của một giảng viên trẻ Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội về trải nghiệm và cảm xúc của các học viên tham gia khóa học.

Tinh thần phụng sự vì nhiệm vụ chung của ngành Kiểm sát nhân dân

Tháng 6 năm 2020, khi nhận được thông báo của VKSND tối cao về việc đăng ký ứng tuyển cho “Khóa đào tạo chuyên sâu về phòng chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” tại Hungary, sau nhiều băn khoăn, lo lắng, tôi mới đưa ra được quyết định cho bản thân. Bởi lẽ, khóa học kéo dài 10 tháng tại một đất nước xa xôi chắc chắn sẽ không dễ dàng gì đối với một nữ giảng viên có con nhỏ như tôi. Thật may mắn, sự động viên, giúp đỡ từ tập thể Khoa Pháp luật hình sự và kiểm sát hình sự, sự tin tưởng của Ban giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã giúp tôi gạt bỏ mọi vướng mắc trong suy nghĩ để mạnh dạn đăng ký tham dự.

leftcenterrightdel
Tham gia lớp học. 

Khóa đào tạo chuyên sâu về “Phòng chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” là khóa học đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Nghị định thư về hợp tác đào tạo được Viện trưởng VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Hungary ký vào tháng 4/2019.

Tham dự khóa học cùng tôi còn có các đồng nghiệp đến từ Cục Điều tra, Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp (VKSND tối cao), VKSND TP Hà Nội và VKSND TP Hồ Chí Minh. Sau khi trải qua vòng xét duyệt hồ sơ và trình độ tiếng Anh, chúng tôi được Quỹ Tempus Public Foundation thuộc Bộ Đổi mới và Công nghệ Hungary chấp thuận và cấp học bổng toàn phần cho khóa học. 

Trước ngày đoàn học viên chúng tôi lên đường, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao có buổi gặp mặt thân mật. Trong buổi gặp gỡ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm dặn dò anh, em trong đoàn:  Đây là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm cao cả đối với các cán bộ ngành Kiểm sát trong đoàn sang học tập tại nước bạn.

Tuy mỗi đồng chí đang đảm nhiệm vị trí công tác khác nhau trong ngành Kiểm sát nhân dân, nhưng có chung tinh thần học hỏi, quyết tâm mang những kiến thức thu nhận được từ khóa học để trở về tiếp tục phục vụ tốt hơn nữa cho công tác của Ngành.

Đặc biệt, những kiến thức chuyên sâu về phòng, chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng đang là đòi hỏi cấp thiết của Ngành trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

leftcenterrightdel
“Khóa học đã thực sự mang đến cho tôi nhiều kiến thức, sự trải nghiệm cũng như nâng cao tinh thần phụng sự vì nhiệm vụ chung của ngành Kiểm sát nhân dân”. 

Nâng cao kiến thức lý luận và thực tiễn 

Chuyến bay đưa đoàn cán bộ VKSND tối cao sang Hungary vào trung tuần tháng 9/2020, khi thời điểm đại dịch COVID - 19 đang diễn biến phức tạp. Sau khi tuân thủ quy định về việc cách ly tại gia của Chính phủ Hungary, chúng tôi bắt đầu khóa học tại Trường Đại học Công giáo Péter Pázmany vào đầu tháng 10/2020. 

Học kỳ đầu, chúng tôi được tiếp cận các môn học cung cấp kiến thức chung về pháp luật của Liên minh châu Âu, pháp luật hình sự và tố tụng hình sự của Hungary, kiến thức chuyên ngành về tội phạm học và khoa học pháp y hình sự, kiến thức chuyên ngành về phòng, chống tham nhũng, rửa tiền và thu hồi tài sản… Những bài học được truyền tải trực tiếp từ các Giáo sư, Kiểm sát viên, chuyên gia đầu ngành của Hungary bằng phương pháp giảng dạy mới, tích cực, tăng cường sự tương tác giữa giảng viên và học viên. 

leftcenterrightdel
Trên một chuyến xe buýt tại Hungary. 

Mặc dù với lịch học kéo dài cả tuần, từ 4 đến 6 tiếng mỗi ngày, nhưng chúng tôi vẫn luôn cảm thấy hứng khởi và thích thú với những kiến thức mới mẻ. Khi bị ảnh hưởng do đại dịch, lớp học của chúng tôi được chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến, các bài giảng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành được chúng tôi mong chờ từng ngày.

Kết thúc học kì đầu tiên, cả đoàn chúng tôi đều đạt kết quả cao trong tất cả các môn học. Kết quả này cũng là lời khẳng định của chúng tôi nói riêng và của các công chức, viên chức trẻ ngành Kiểm sát nhân dân nói chung về mong muốn, quyết tâm được nâng cao kiến thức lý luận và thực tiễn.

leftcenterrightdel
Trong lớp học. 

Hoà nhập, kết nối yêu thương

Ở nước bạn, cuộc sống thường ngày của chúng tôi từ bỡ ngỡ, lạ lẫm sau một thời gian ngắn đã đi vào ổn định. Bên cạnh việc tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội để phòng, chống đại dịch COVID - 19, các thành viên trong đoàn vẫn tích cực, sáng tạo trong việc tham gia các hoạt động ngoại khóa được tổ chức bởi Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary; tăng cường giao lưu với các đồng nghiệp, bạn bè và các em sinh viên Việt Nam, các bạn bè quốc tế hiện đang sinh sống và học tập tại nước sở tại. 

Tháng 10/2020, đoàn chúng tôi đã tham dự buổi gặp mặt với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và tháng 12/2020, một số thành viên trong đoàn đã tới thăm các em sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đang học tập tại thành phố Pécs... Những hoạt động kết nối này đã giúp chúng tôi nhanh chóng hòa nhập với văn hóa, cuộc sống và con người của đất nước tươi đẹp này, đồng thời, chúng tôi cũng lựa chọn cho mình được những phương pháp, kinh nghiệm học tập, nghiên cứu phù hợp và hiệu quả.

Tuy rằng đang ở xa quê hương, đất nước nhưng chúng tôi vẫn luôn tổ chức kỉ niệm những ngày lễ lớn trong nước như: chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10; tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tổ chức đón Tết Tân Sửu 2021… 

Trong không khí tưng bừng đón Xuân, chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, với niềm tự hào là những cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân, chúng tôi càng thấm thía hơn nữa tinh thần phấn đấu, học hỏi để đóng góp cho đất nước, cho ngành Kiểm sát nhân dân, cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. 

Khóa học này, chuyến đi vừa qua thực sự đã là cơ hội để chúng tôi trưởng thành hơn trong kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, là nền tảng để ngành Kiểm sát nhân dân hai nước Việt Nam - Hungary thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Bài viết này thay cho lời cảm ơn sâu sắc của đoàn công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân đang học tập tại Hungary gửi tới lãnh đạo VKSND tối cao, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, lãnh đạo các VKSND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tin tưởng, tạo điều kiện cho đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàng Hải Yến