Tham dự buổi tuyên truyền có lãnh đạo VKSND quận Hải Châu, đại diện Thành đoàn Đà Nẵng, Quận đoàn Hải Châu, lãnh đạo UBND phường Hòa Thuận Tây và 150 đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên đang sinh hoạt đoàn trên địa bàn quận Hải Châu.

leftcenterrightdel
 Chi đoàn VKSND quận Hải Châu phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật. (Ảnh: LT)

Chương trình đã thực hiện kịch bản của một phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự tội “Cố ý gây thương tích” có bị cáo và bị hại đều là người chưa thành niên (đang là học sinh, sinh viên). Để phiên tòa đạt hiệu quả tuyên truyền cao, các đoàn viên đã cùng nhau xây dựng kịch bản phiên tòa công phu, kỹ lưỡng, có đầy đủ các thành phần Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, Luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, Công an hỗ trợ tư pháp,...

Chương trình hướng đến tuyên truyền trực quan sinh động về phòng chống bạo lực học đường, thu hút đoàn viên theo dõi và nâng cao kiến thức về pháp luật, đặc biệt là pháp luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Hình thức phiên tòa giả định sát với một phiên tòa thực tế, mang lại sự trực quan, sinh động đối với người xem. (Ảnh: LT)

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa, đông đảo các đoàn viên đều chăm chú theo dõi, lôi cuốn vào video clip được dàn dựng về nội dung vụ án. Điều này đã tạo nên sự thành công của phiên tòa giả định. Với cách thể hiện dễ hiểu, tình huống giả định sát thực tế, nội dung thể hiện sinh động, phù hợp đã giúp các đoàn viên nhận thức rõ về tính nghiêm minh của pháp luật, để từ đó phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi mang tính chất bạo lực học đường như nội dung vụ án giả định.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Ban tổ chức còn tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia giao lưu có thưởng, trả lời các câu hỏi xoay quanh nội dung phiên tòa và kiến thức chung pháp luật Việt Nam. Chương trình diễn ra rất hào hứng. Hơn 15 phần quà đã được trao đến các em học sinh trả lời đúng các câu hỏi của Ban tổ chức.

 

Phan Anh - Lê Tâm