Vừa qua, Chi đoàn VKSND Quận 1, TP Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Tư pháp - Ủy ban nhân dân Quận 1, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hồ Chí Minh, Chi đoàn Tòa án nhân dân Quận 1, Ban Giám hiệu trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn, Quận 1 tổ chức phiên tòa giả định về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa giả định 
Nội dung phiên tòa giả định là một vụ án có thật về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, do Chi đoàn VKSND Quận 1 lựa chọn.

Theo đó vào khoảng 7h30' ngày 14/2/2022, Lê Thị Chung giao xe mô tô biển kiểm soát 59C1-132.78 cho con là Nguyễn Thị Ngọc (SN 2004) điều khiển để đi học. Đến 18h15' cùng ngày, Ngọc điều khiển xe mô tô từ trường học về nhà, khi đến trước số nhà 64 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1 đã lấn qua làn đường chiều xe ngược lại để vượt xe buýt biển kiểm soát 51B-01296 đang chạy cùng chiều, phía trước xe mô tô của Ngọc thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 52N7-9466 do ông Nguyễn Văn Thành điều khiển theo chiều lưu thông ngược lại. Tai nạn làm ông Thành té ngã xuống đường bất tỉnh, sau đó được người dân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND Quận 1 tham gia phiên tòa giả định 

Phiên tòa giả định được đầu tư, dàn dựng, tổ chức đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và thu hút toàn thể các em học sinh khối lớp 9 của trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn, Quận 1 tham dự. Đây là vụ án có nội dung rất sát với thực tế hiện nay khi nhiều phụ huynh thường giao xe mô tô cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi và chưa có bằng lái là rất phổ biến.

Thông qua phiên tòa giả định, Ủy ban nhân dân Quận 1 và các cơ quan tư pháp Quận 1, TP Hồ Chí Minh đã góp phần tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của các em học sinh, nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về hình sự nói chung và luật giao thông đường bộ nói riêng, cũng như hậu quả của hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ và các vấn đề dân sự liên quan, từ đó chấp hành tốt các quy định của pháp luật và tuyên truyền cho phụ huynh, người thân, bạn bè của mình, không để xảy ra vi phạm.

leftcenterrightdel
Đông đảo các em học sinh dự khán phiên tòa 

Bên cạnh đó, với việc tích cực, chủ động tham gia tổ chức phiên tòa, chi đoàn VKSND Quận 1 đã góp phần hiệu quả vào công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong một phiên tòa hình sự nói riêng và ngành Kiểm sát nhân dân nói chung.

Nhật Tân - Việt An