Thông tin từ Huyện ủy Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã quyết định tạm dừng Đại hội Đảng bộ xã Mai Phụ để xem xét lại nhân sự đối với ông Nguyễn Đức Hậu, đương nhiệm Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Thông tin này được ông Trần Văn Hào, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Hà xác nhận với báo chí. Theo đó, Đảng bộ xã Mai Phụ được Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà chọn làm Đại hội điểm cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên, vì nhân sự liên quan đến ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã, người được BCH Đảng bộ xã giới thiệu để bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ tới, nên Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định tạm dừng để xem xét.

Sỡ dĩ phải tạm dừng, vì ông Nguyễn Đức Hậu đang liên quan đến những tố cáo về sai phạm và báo chí phản ánh sai phạm trong quản lý đất đai, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra những dấu hiệu sai phạm của ông Hậu, nên tạm dừng Đại hội để xác minh làm rõ những sai phạm này.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, người được giới thiệu bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ tới.

“Việc dừng Đại hội này là do yếu tố bắt buộc, được thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 35 của BCH Trung ương Đảng. BTV Huyện ủy tạm dừng để chờ Kết luận của Đoàn kiểm tra do đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy đứng đầu tiến hành kiểm tra, xác minh. Thông qua kết quả kiểm tra xác định đúng sai, BTV mới xác định về mặt nhân sự. Nếu xác định nhân sự sai thì bắt buộc phải làm lại toàn bộ quy trình”- Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Lộc Hà cho biết.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 24/3, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thế Hoàn đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra, do Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Nguyễn Duy Sơn làm trưởng đoàn, kiểm tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ.

Những sai phạm chủ yếu của ông Nguyễn Đức Hậu chủ yếu liên quan việc quản lý đất đai, làm thủ tục cấp đất cho những người không đủ điều kiện, không sinh sống tại địa phương.

Cụ thể: Ông Hậu với cương vị Chủ tịch Hội đồng tư vấn đất đai của xã đã ưu ái cấp đất cho 2 người anh trai của mình không sinh sống ở địa phương là ông Nguyễn Đức Tố (SN 1960) có hộ khẩu thường trú tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) và ông Nguyễn Đức Hoàng (SN 1964) có hộ khẩu thường trú tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Ngoài 2 trường hợp này, còn có những trường hợp khác không sinh sống tại địa phương, không đủ điều kiện vẫn được làm thủ tục cấp đất ở đợt đó, cùng với 2 người anh trai của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Đức Hậu.

Những sai phạm bước đầu, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh kiểm tra, xác định nhiều sai phạm liên quan và đã báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến