Chiều 21/12, sau nhiều ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên án bị cáo Nguyễn Hồng Lam, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; bị cáo Nguyễn Đông Dương, nguyên cán bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện 7 năm tù về tội “tham ô tài sản”; bị cáo Nguyễn Xuân Tứ, nguyên Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo nội dung vụ án vào năm 2004, huyện Đức Cơ thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng để giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng mở rộng nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ. Đến năm 2010, Hội đồng giải phóng mặt bằng ngừng hoạt động, giải thể.

Năm 2012, dựa vào việc UBND huyện Đức Cơ giao Phòng Tài chính - Kế hoạch (TCKH) mua sắm thiết bị cho Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ huyện, trong đó có nội dung đi công tác đi đến Huế, Đà Nẵng để xem chuông đồng, hạc đồng…

Tuy nhiên, do kinh phí của phòng TCKH không còn nên để có tiền phục vụ đi công tác, Nguyễn Hồng Lam (lúc này là Trưởng phòng TCKH) và Nguyễn Xuân Tứ (lúc này là Phó phòng TCKH) đã trao đổi, bàn bạc tạm ứng ngân sách huyện thông qua Hội đồng giải phóng mặt bằng.

Sau đó, Nguyễn Xuân Tứ đã làm lệnh chi tiền số 02 ngày 11/1/2012 nội dung chi tạm ứng khác cho HĐGPMB huyện, trình ông Lam ký với tư cách Trưởng phòng TCKH, giao cho Nguyễn Đông Dương (thời điểm này là Kế toán trưởng Phòng TCKH) ký và đi nhận số tiền 524 triệu đồng theo lệnh chi. Tuy nhiên, Dương giữ tiền nhưng không mở sổ theo dõi thu-chi theo quy định. Đến tháng 1/2012, ông Lam giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ.

leftcenterrightdel
Sai phạm của các bị cáo liên quan đến Dự án xây dựng mở rộng nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ. 

Ngày 22/11/2012, UBND huyện Đức Cơ đã ra quyết định số 2844/QĐ-UBND xuất ngân sách cấp 1,26 tỷ đồng cho phòng TCKH để thanh toán chi phí mua sắm thiết bị cho Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ. Phòng TCKH đã làm hồ sơ quyết toán theo quy định, trong đó, có số tiền 84,5 triệu đồng tiền chi phí đi công tác tại Huế, Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền này, Tứ đã tiêu xài cá nhân hết.

Từ năm 2012-2018, Nguyễn Đông Dương, kế toán Phòng TCKH tham mưu cho Trưởng phòng TCKH làm tờ trình để Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ chuyển nguồn kinh phí tạm ứng ngân sách huyện từ năm trước sang năm sau, trong đó có số tiền 524 triệu đồng được chiếm đoạt từ 2012. Do đó, hàng năm, số tiền chi trái quy định này vẫn được chuyển nguồn tạm ứng.

Đến năm 2018, do tài khoản của HĐGPMB đã ngừng hoạt động nên các đối tượng đã sử dụng tài khoản của Phòng LĐ-TB&XH để làm thủ tục hoàn ứng. Khi thực hiện hành vi, Nguyễn Xuân Tứ và Nguyễn Đông Dương đã báo cáo ông Nguyễn Hồng Lam (lúc này là Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ) và được ông Lam đồng ý.

Ngày 9/8/2018, ông Nguyễn Hồng Lam đã ký quyết định xuất ngân sách từ nguồn kết dư ngân sách năm 2017 chuyển sang, cấp bổ sung số tiền 524 triệu đồng cho Phòng LĐ-TB&XH để lập thủ tục hoàn ứng. Nhưng do không có các chứng từ kèm theo nên không quyết toán được và hành vi này sau đó bị phát hiện.

Đến tháng 8/2019 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hồng Lam do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để cán bộ thuộc phạm vi quản lý vi phạm các quy định về quản lý tài chính; ký quyết định xuất ngân sách không đúng quy định.

Ông Nguyễn Xuân Tứ cũng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tham mưu ban hành văn bản không đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Còn ông Nguyễn Đông Dương bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, ký lệnh chi tiền khi không có cơ sở, không đúng đối tượng thực hiện nhiệm vụ ngân sách đã được cấp có thẩm quyền giao.

Đến tháng 1/2020 các cán bộ trên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam để phục vụ điều tra./.

Sông Kôn