Sáng cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành khám xét nơi làm việc của các đối tượng trên thu giữ nhiều chứng cứ liên quan.

leftcenterrightdel
Cơ quan cảnh sát điều tra đọc Lệnh bắt tạm giam 4 tháng để điều tra Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ 

Liên quan đến vụ án, trước đó vào tháng 72019, Thanh tra tỉnh Gia Lai kiểm tra việc quản lý, sử dụng ngân sách để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng mở rộng nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ từ năm 2012.

Thanh tra phát hiện ngày 11/1/2012, ông Nguyễn Hồng Lam, khi đó là Trưởng phòng tài chính - kế hoạch huyện Đức Cơ đã ký lệnh chi số tiền 524 triệu đồng để Kho bạc Nhà nước huyện giải ngân. 

Ông Nguyễn Đông Dương (thủ quỹ của phòng) là người rút tiền mặt về giao cho ông Nguyễn Xuân Tứ, khi đó là phó phòng tài chính - kế hoạch huyện (hiện là Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện). Ông Tứ chiếm dụng, chi tiêu cá nhân.

Thanh tra tỉnh cũng phát hiện ông Nguyễn Hồng Lam, khi làm Trưởng phòng tài chính - kế hoạch huyện đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định để cấp dưới lợi dụng lấy tiền ngân sách sử dụng cá nhân. Khi lấy tiền về không nhập quỹ, ông Lam vẫn không có ý kiến chỉ đạo mà để nhân viên chiếm dụng.

Thanh tra phát hiện quá trình thực hiện rút 524 triệu đồng, nhóm cán bộ làm giả văn bản, quyết định giả mạo, ghép chữ ký của lãnh đạo huyện, sử dụng con dấu không đúng thời điểm.

Qua làm việc với ông Nguyễn Xuân Tứ, chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Đức Cơ, ông này thừa nhận là người làm giả quyết định trên, sau đó nhờ một số cán bộ ký nháy và sao chữ ký của lãnh đạo huyện thời điểm năm 2012 và đóng dấu đỏ của UBND huyện vào.

Nhuận Cầm