Kỷ luật... gãi ngứa!

Mới đây, Huyện ủy Lộc Hà đã có thông báo kết luận kiểm tra về những vi phạm đối với ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ trong việc cấp đất cho 2 người anh trai của mình, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Đức Hậu, cụ thể:

Ông Nguyễn Đức Hậu với cương vị là Chủ tịch Hội đồng tư vấn xét cấp đất của xã Mai Phụ đã triệu tập họp xét cấp đất không đầy đủ thành phần; biên bản họp không ghi chép đầy đủ.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ chỉ bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Đặc biệt, dù biết 2 anh trai ruột cùng gia đình đang sinh sống và làm việc tại địa phương khác nhưng ông Nguyễn Đức Hậu và Hội đồng tư vấn xét cấp đất xã Mai Phụ vẫn xét và đề nghị UBND huyện Lộc Hà làm thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng là không đúng với khoản a, điểm 1, điều 124, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Với cương vị Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, ông Hậu đã thiếu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, để các bộ phận chuyên môn thực hiện việc lưu trữ hồ sơ về công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu bị mất mát, thất lạc.

Kết luận của Huyện ủy Lộc Hà cũng chỉ ra nhiều sai phạm của Công an huyện Lộc Hà (giai đoạn 2008- 2009) cùng Trưởng và Phó trưởng Công an xã Mai Phụ (giai đoạn 2008 – 2009) trong công tác quản lý hộ khẩu, nhập khẩu, quản lý hồ sơ lưu trữ.

Sai phạm của ông Nguyễn Đức Hậu rõ ràng như vậy, nhưng Huyện ủy Lộc Hà để cho ông Hậu tự nhận mức kỷ luật, để rồi mức kỷ luật được dành cho ông Hậu là … khiển trách. Và mức kỷ luật này đã hết thời hiệu (5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách, 10 năm đối với mức kỷ luật cảnh cáo).

Có dấu hiệu bao che cán bộ sai phạm

Mức kỷ luật dành cho ông Nguyễn Đức Hậu khiến dư luận người dân địa phương rất bất bình, cho rằng có dấu hiệu bao che cho cán bộ sai phạm. Tuy nhiên, làm việc với Phóng viên, ông Nguyễn Duy Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà cho rằng việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Đức Hậu như vậy là khách quan.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Duy Sơn - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lộc Hà trong cuộc làm việc cùng Phóng viên.

Theo ông Sơn, thời điểm nhập khẩu của 2 người anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu là vào tháng 5/2007, khi đó ông Hậu chưa phải là Chủ tịch UBND xã Mai Phụ nên việc này không liên quan đến ông Hậu.

Vậy nhưng, theo hồ sơ quản lý hộ khẩu xã Mai Phụ PV Báo Bảo vệ pháp luật có được, thời điểm 2 người anh trai của ông Hậu (Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng) đăng ký nhập khẩu vào hộ khẩu bố mẹ là ngày 30/3/2008.

Như vậy, có thể đặt ra nghi vấn Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lộc Hà đưa ra mốc thời gian không chính xác như trên nhằm “lách” trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Mai Phụ?

Thêm nữa, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lộc Hà còn khẳng định, thời điểm 2008, để xét cấp đất ở chỉ cần có đơn xin cấp đất là đủ, không cần tới điều kiện hộ khẩu thường trú?!

Điều này cho thấy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lộc Hà đang tìm mọi cách biện minh cho sai trái của ông Nguyễn Đức Hậu trong việc xét, cấp đất ở cho 2 người anh trai, dẫu rằng trong kết luận kiểm tra của Huyện ủy Lộc Hà đã nói rõ sai phạm này.

Không những thế, dẫu ông Nguyễn Duy Sơn cho biết đến thời điểm này 2 người anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu không có nhu cầu về đất ở tại địa phương,nhưng lại cho rằng 2 lô đất đã cấp đó không nhất thiết phải thu hồi.

leftcenterrightdel
Đơn xin cấp đất có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Mai Phụ (ảnh nhỏ) và lô đất được cấp cho anh trai Chủ tịch UBND xã Mai Phụ không sinh sống ở địa phương.

Mặc dầu trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ rõ, ông Nguyễn Đức Hậu đã làm trái quy định tại mục II, Điều 4, Quyết định số 1018/202/QĐ-UB/TC ngày 9/5/2002 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về Quy định một số thủ tục hành chính trong quản lý đất đai. Theo quy định này, điều kiện để xét giao đất phải là: Hộ gia đình, cá nhân chưa có đất ở; có hộ tịch, hộ khẩu thường trú tại nơi xin giao đất; Trường hợp tách hộ xin đất phải có con thành lập hộ gia đình.

Ngoài ra, theo Điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013, có quy định: Khi đã cấp đất sai đối tượng sử dụng đất, cấp cho đối tượng không đủ điều kiện được cấp thì cơ quan cấp đất cần phải ra ngay quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử đụng đất đã cấp.

Xung quanh việc kết luận sai phạm và mức hình thức kỷ luật được đưa ra cho Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, Phóng viên đã trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, ông Dũng cho biết sẽ yêu cầu Huyện ủy Lộc Hà báo cáo kết quả xử lý để xem xét.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Bùi Tiến