Trong vụ án liên quan đến công nợ của Sở Y tế tỉnh Cà Mau với Trường Đại học Y dược Cần Thơ, VKSND tỉnh Cà Mau đã truy tố 4 bị can.

Theo đó, Truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau để xét xử các bị can Đỗ Thành Chương về tội “Tham ô tài sản”, quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 353;  bị can Phan Ngọc Trâm về tội “Tham ô tài sản”, quy định tại điểm d khoản 2 Điều 353 Bộ luật hình sự năm 2015. Các bị can Huỳnh Quốc Việt và Trịnh Minh Khén về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999. 

leftcenterrightdel
Bị can Huỳnh Quốc Việt, nguyên Giám đốc Sở Y tế Cà Mau chỉ đạo gửi tiền ngân hàng lấy lãi, 3 "thầy trò" chia nhau.

Nói riêng về hành vi phạm tội của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt, ngày 2/1/2013, ông Việt ký quyết định giao cho Chương Phụ trách kế toán Văn phòng Sở Y tế tỉnh Cà Mau (kể từ ngày 21/1/2013 cho đến khi Chương tự nghỉ việc ngày 17/8/2017).

Ông Việt không phân công cho bất kỳ ai kiểm tra việc thu nộp và chuyển tiền học phí cho Trường ĐHYD Cần Thơ mà trực tiếp chỉ đạo Chương và Trâm. Chương báo cáo trực tiếp cho Việt mà không cần thông qua Phòng Kế hoạch - Tài chính của Sở.

Trong suốt quá trình 5 năm thực hiện việc thu nộp và chuyển tiền học phí cho Trường ĐHYD Cần Thơ, ông Việt không lần nào trực tiếp kiểm tra việc Chương và Trâm thu nộp, chuyển học phí, không phân công cho ai thực hiện việc này.

Đặc biệt, ông Việt còn làm sai nguyên tắc Tài chính - Kế toán, tiền thu học phí từ sinh viên, Việt không chỉ đạo nộp vào Tài khoản của Sở Y tế mở tại Kho bạc để chuyển ngay cho Trường ĐHYD Cần Thơ như hợp đồng đã ký mà cho Thủ quỹ gửi tiền vào Ngân hàng TMCP Công thương - Chi nhánh Cà Mau 5.480.500.000 đồng để lấy lãi. Tiền lãi thu được 48.853.897 đồng, Việt cho Chương và Trâm mỗi người 22 triệu đồng.

Việc gửi tiền Ngân hàng lấy lãi, ông Việt tự chỉ đạo không thông qua Ban giám đốc. Khi Chương chuyển tiền lên Trường ĐHYD Cần Thơ bao nhiêu thì ông Việt ký ủy nhiệm chi bấy nhiêu.  

Trong 5 năm liên tục ( 2013 – 2017) trường ĐHYD Cần Thơ có nhiều công văn nhắc nợ và yêu Sở Y tế tỉnh Cà Mau chuyển trả kinh phí. Thế nhưng khi nhận được, ông Việt không đôn đốc kiểm tra mà giao cho Trịnh Minh Khén, Phó phòng Tổ chức Cán bộ giải quyết.

Về phần Khén sau khi nhận các công văn trên hệ thống VIC, Khén chuyển cho Chương rồi ghi trên hệ thống VIC “đã xử lý”. Về phần Giám đốc sở thì không yêu cầu Chương và Khén báo cáo cụ thể, chi tiết.

Bị can Việt còn thiếu trách nhiệm ngay cả khi nhận được công văn đóng dấu “Khẩn” của UBND tỉnh Cà Mau ngày 20/6/2016 với yêu cầu Sở Y tế phối hợp với nhà trường trong việc chuyển trả học phí.

Theo đó, ông này vẫn không cho Khén, Chương, Trâm kiểm tra và báo cáo lại. Chỉ đến khi Trường ĐHYD Cần Thơ gửi cho UBND tỉnh Cà Mau (29/5/2017) đề nghị địa phương sớm thanh toán số tiền mà Sở Y tế tỉnh Cà Mau còn nợ là 13.490.100.000 đồng. Đối với sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp năm 2017 chuyển chậm nhất là ngày 31/5/2017. Nếu sau thời gian trên không chuyển, Nhà trường sẽ cấm không cho sinh viên dự thi tốt nghiệp. UBND tỉnh Cà Mau có Công văn 4293 UBND-KGVX ngày 1/6/2017 chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau chủ trì phối hợp rà soát xử lý nội dung đề nghị nêu trên của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ theo quy định và báo cáo Chủ tịch kết quả thực hiện thì Việt mới có 1 số động tác “đối phó”.

Sau đó, ông Việt điều xe phân công Khén và Chương lên trường đối chiếu công nợ. Đáng chú ý, khi Chương và Khén lên trường làm việc về, chính Khén tham mưu cho Việt soạn thảo Công văn số 228/BC-SYT ngày 10/7/2017 báo cáo UBND tỉnh Cà Mau chỉ nói sinh viên nợ học phí và Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã thông báo cho sinh viên đóng, không nói gì về việc sinh viên phản ánh đã đóng học phí mà Trường còn báo nợ.

Ngay sau đó, Chương nghỉ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hoa Việt