Cặp đôi Kế toán – Thủ quỹ Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm bị VKSND tỉnh Cà Mau truy tố vì tội “Tham ô tài sản”. Theo đó, truy tố Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, bị can Huỳnh Quốc Việt và Phó phòng Tổ chức cán bộ, bị can Trịnh Minh Khén về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999.

Hiện vụ án đang được trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đây là lần trả hồ sơ bổ sung lần 2.

Ngang nhiên thu học phí để đút túi riêng

Từ năm 2009 đến giữa năm 2018, Trường Đại học Y Dược (ĐHYD) Cần Thơ và Sở Y tế tỉnh Cà Mau ký với nhau nhiều hợp đồng về việc Trường ĐHYD sẽ đào tạo cho Sở Y tế tỉnh Cà Mau 690 sinh viên theo địa chỉ sử dụng và các lớp chuẩn hóa chuyên khoa. Theo đó, Sở Y tế tỉnh Cà Mau sẽ thu tiền học phí và chuyển trả cho nhà trường theo hợp đồng.

leftcenterrightdel
Kế toán Sở y tế tỉnh Cà Mau tham nhũng trong thời gian dài.

Bị can Đỗ Thanh Chương (SN 1982), là nhân viên hợp đồng của Sở Y tế tỉnh Cà Mau được đảm nhiệm chức vụ phụ trách Kế toán. Bị can Phan Ngọc Trâm (SN 1983) là Thủ quỹ. Chương và Trâm được phân công thực hiện việc thu và chuyển tiền học phí nêu trên.

Quá trình thu, chi cả 2 bị can đều không thực hiện đúng và đầy đủ nguyên tắc tài chính kế toán như Chương không ra đủ 3 liên cho 1 phiếu thu tiền, không lưu lại lai thu tiền đầy đủ, không mở sổ sách theo dõi việc thu và chuyển tiền học phí, lai thu tiền được tạo trên máy tính nhưng không cho số đầy đủ để theo dõi.

Kế toán và thủ quỹ không đối chiếu việc thu và chuyển tiền vào tài khoản Kho bạc, Ngân hàng. Những lúc Trâm đi học hoặc không có mặt tại cơ quan, Chương thu tiền giúp cho Trâm nhiều lần với số lượng lớn (hơn 9 tỉ đồng) nhưng việc Chương giao tiền cho Trâm không có ký nhận, không theo dõi sổ sách.

Chương không chuyển tiền về Trường ĐHYD Cần Thơ theo quy định của hợp đồng đã ký mà chỉ chuyển tiền đối với những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Số tiền đã thu Chương tự đút túi, tiêu xài cá nhân.

Theo đó, Cơ quan điều tra xác định trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2017 Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc thu nộp tiền học phí của sinh viên theo địa chỉ sử dụng tại Sở Y tế tỉnh Cà Mau, Chương chiếm đoạt 8.541.275.000 đồng, Trâm chiếm đoạt 242.560.000 đồng. Tổng số tiền cặp đôi Kế toán – Thủ quỹ chiếm đoạt là 8.783.835.000 đồng và làm thất thoát 589.665.000 đồng hiện chưa xác định được.

Không chỉ tham nhũng, còn cá độ bóng đá với số tiền khủng

Từ năm 2013, sau khi được Giám đốc Sở Y tế Cà Mau giao toàn quyền phụ trách công việc kế toán của Sở nói chung và việc thu – chi học phí của các sinh viên, bị can Đỗ Thành Chương và Phan Ngọc Trâm đã toàn quyền tự tung tự tác trong việc lấy tiền đút túi.

Đáng chú ý, sau nhiều lần Trường ĐHYD Cần Thơ đã có nhiều công văn gửi Sở y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu chuyển trả học phí và UBND tỉnh yêu cầu báo cáo, Chương đã cấu kết với Trịnh Minh Khén, Phó phòng Tổ chức cán bộ của Sở y tế Cà Mau báo cáo “láo”.

Theo đó, Khén đã đã tham mưu cho Giám đốc Sở Y tế có Công văn số 228/BC-SYT  ngày 10/7/2017 báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ nói sinh viên nợ học phí và Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã thông báo cho sinh viên đóng, không nói gì về việc sinh viên phản ánh đã đóng học phí mà Trường còn báo nợ.

Đặc biệt, ngay sau khi có báo cáo trên,  chỉ trong 17 ngày kể từ khi Chương và Khén lên Trường đối chiếu công nợ cho đến khi Chương nghỉ việc, Chương đã thu và tiếp tục chiếm đoạt thêm 651 triệu đồng, nâng tổng số tiền chiếm đoạt lên 8.783.835.000 đồng

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định Chương có giao dịch một lượng tiền rất lớn (vài tỉ đồng) trên các tài khoản Chương mở tại các Ngân hàng ở Cà Mau. Chương khai có tham gia đường dây cá độ bóng đá qua mạng, nhưng không có liên quan đến số tiền thu học phí.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Cà Mau tách hành vi này ra xem xét xử lý sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hoa Việt