Hôm qua (25/7), lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An trả lời báo chí cho biết, Nghệ An đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu.

Đây là đề án gây "lùm xùm" dư luận tại địa phương trong thời gian qua, do Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An thực hiện, với những sai phạm có dấu hiệu tham nhũng rõ.

leftcenterrightdel
 Dự án được triển khai nhằm giúp đỡ người Ơ Đu.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã làm báo cáo tổng quan cũng như quá trình thực hiện đề án.

"Còn những sai phạm cụ thể về đề án này, cơ quan công an đang làm rõ” - Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cho biết.

Liên quan đến những sai phạm tại đề án này, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, tạm giam ông Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc để điều tra về hành vi Tham ô tài sản.

Công an tỉnh Nghệ An cũng tạm giữ ông Nguyễn Tâm Long, quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An và ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Văn Sơn, để làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện đề án này.

leftcenterrightdel
 Giám đốc doanh nghiệp Văn Sơn có liên quan đến thực hiện dự án đã bị tạm giữ.

Theo thông tin báo Bảo vệ pháp luật nắm được, đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, với tổng kinh phí 120 tỉ đồng (trong đó ngân sách của Trung ương là 90%, còn lại là ngân sách đối ứng địa phương).

Đề án này gồm các hạng mục thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu và hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài cho 67 hộ dân ở bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương với số tiền hơn 12,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đề án, đã có hơn 200 người không phải là người dân tộc Ơ Đu được đưa vào danh sách hỗ trợ.

Việc xây dựng chuồng trại cho người dân tộc Ơ Đu ở đây cũng có vấn đề, khi người dân cho rằng giá trị xây dựng không tương xứng với số tiền được phê duyệt, xây "biệt thự" nuôi bò, nhưng người dân lại phải ở trong nhà tranh tre tồi tàn.


Bùi Tiến