Ngày 12/10, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn Lệnh bắt tạm giam đối với ông Đỗ Văn Hưu (49 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư ELang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) để tiếp tục điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' và 'Lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, ông Đỗ Văn Hưu cũng đã bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hành vi nêu trên vì có liên quan đến dự án nghìn tỷ làm hồ Krông Pắk Thượng.

leftcenterrightdel
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam bị can Đỗ Văn Hưu (áo trắng), nguyên Chủ tịch UBND xã Cư ELang.

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã đưa tin, cũng liên quan đến vụ án này vào tháng 8/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 cán bộ địa chính xã Cư ELang gồm: Lê Thành Nguyên (36 tuổi), Hoàng Trọng Nghĩa (35 tuổi) và Lê Sơn (35 tuổi) để điều tra về hành vi “Lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Cư Elang nơi hàng loạt cán bộ để xảy ra nhiều sai phạm vừa bị khởi tố và bắt tạm giam. 

Đến ngày 31/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 6 bị can (đều là vợ chồng) vì đã “giúp sức” cho 3 cán bộ địa chính xã nói trên trục lợi tiền đền bù dự án hồ Krông Pắk thượng.

Theo đó, 6 bị can bị khởi tố bao gồm: ông Y Thoai Byă (trú tại buôn Ea Rớt, xã Cư Elang) và vợ H’blut Niê đã giúp sức cho bị can Hoàng Trọng Nghĩa và Lê Sơn đứng tên trên thửa đất số 29, tờ bản đồ số 13 để chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Sau khi nhận được số tiền này, 2 cán bộ địa chính cho vợ chồng ông Y Thoai 300 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Hàng loạt cán bộ và nhiều hộ dân vướng vòng lao lý vì liên quan đến Dự án hồ Krông Pắk Thượng. 

Y Thiên K’tla và vợ H’Nut Byă (trú tại buôn Vân Kiều, xã Cư Elang) đã giúp bị can Lê Thành Nguyên nhận hộ hơn 1,1 tỷ đồng tại thửa 34, tờ bản đồ 13. Sau đó, vợ chồng ông Y Thiên được cán bộ địa chính cho hưởng lợi 36 triệu đồng.

Bị can Y Vem Byă và vợ là H’Nĩ Niê (trú tại buôn Ea Rớt, xã Cư Elang) đã giúp sức cho bị can Hoàng Trọng Nghĩa và Lê Sơn đứng tên thửa đất số 24, tờ bản đồ số 13, chiếm đoạt số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Sau đó, 2 cán bộ địa chính này chia cho cặp vợ chồng ông Y Vem 185 triệu đồng.

Được biết, dự án Hồ Krông Pắk Thượng được Bộ NN-PTNT phê duyệt lần đầu vào ngày 15/5/2009 với tổng mức đầu tư từ 2.993 tỉ đồng, được điều chỉnh lên 4.421 tỉ đồng (năm 2018).

Nguyễn Chính