Ngày 17/8, nguồn tin VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 3 cán bộ địa chính xã Cư Elang (huyện Ea Kar) gồm: Lê Thành Nguyên (SN 1983), Lê Sơn (SN 1984, cùng trú tại: thôn 12, xã Ea ô, huyện Ea Kar) và Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1984, trú tại: buôn Ea Rớt, xã Cư  Elang, huyện Ea Kar), để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT điều tra đọc lệnh bắt tạm giam 3 cán bộ địa chính gồm: Nguyên, Sơn và Nghĩa.  

Theo đó, vào năm 2010, cả 3 cán bộ gồm Nguyên, Sơn và Nghĩa được giao nhiệm vụ thực hiện lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ định canh cánh đồng lúa nước thuộc “Dự án hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng” (trên địa bàn 2 huyện Ea Kar và M’đrắk, tỉnh Đắk Lắk). Do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 8 (thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng nguồn vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện việc lập hồ sơ dự án, Nguyên, Sơn và Nghĩa có dấu hiệu mua bán, sang nhượng và nhờ một số người dân đứng tên thay để nhận hàng tỷ đồng tiền đền bù, sau đó chia lại hoa hồng cho những người nhờ đứng tên để nhận tiền và một số người có liên quan.

Để thực hiện kế hoạch, ông Nguyên đã hợp thức hóa thửa đất số 34 do ông Lê Hùng Cường và ông Trương Công Mỹ mua lại của ông Y Knữh và Y Djuih Niê. Sau đó, ông Nguyên đã nhờ hộ ông Y Thiên Ktla (trú xã Cư Ea Lang) đứng tên chủ sở hữu thửa đất này để nhận 1,159 tỷ đồng tiền đền bù và chia lại phần trăm theo thỏa thuận với các hộ dân.

Còn ông Nghĩa khi đó là cán bộ địa chính xã Cư Elang nên nắm rõ thông tin về dự án này và biết được Nhà nước sẽ tiến hành việc thu hồi đất và đền bù tại khu vực nào của dự án. Sau đó, ông Nghĩa đã mua đất của các hộ H’Nĩ Niê, Y Lan Niê và Y Khoan Niê rồi nhờ ông Y Thoai Byă đứng tên chủ sở hữu dùm để nhận 1,180 tỷ đồng tiền đền bù. Sau khi nhận được tiền đền bù ông Nghĩa đã chia lại phần trăm cho những người đứng tên dùm.

Về phần ông Sơn được giao nhiệm vụ kiểm đếm thửa đất thuộc sở hữu của các hộ ông Y Thoai Byă và bà H’nĩ Niê. Mặc dù không có mặt tại thời điểm kiểm đếm, nhưng ông Sơn vẫn tự ký xác nhận vào toàn bộ hồ sơ liên quan để các hộ dân này nhận tiền đền bù.

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đắk Lắk, tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chính Cương