Sáng 1/9, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khởi nơi cư trú đối với 6 đối tượng gồm: ông Y Thoai Byă (57 tuổi), vợ là bà H’Blút Niê (52 tuổi); ông Y Thiên K’tla (57 tuổi), vợ là bà H’Nút Byă (54 tuổi); và ông Y Wem Byă (48 tuổi), vợ là bà H’Nĩ Niê (52 tuổi, cùng trú tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk).

Những bị can này bị khởi tố đề điều tra làm rõ việc đồng phạm giúp sức cho nhiều cán bộ có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
Nhiều cán bộ vướng vòng lao lý vì liên quan Dự án hồ Krông Pắk Thượng 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin trước đó, liên quan đến những sai phạm trong việc đền bù giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng, vào tháng 8/2018 VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng đã ký phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng nguyên là cán bộ địa chính công tác tại UBND xã Cư Elang (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) gồm: Lê Thành Nguyên (SN 1983), Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1984) và Lê Sơn (SN 1984), để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mở rộng điều tra vụ án, vào tháng 6/2019, Cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm ông Đỗ Văn Hưu, Chủ tịch UBND xã Cư Elang để điều tra về các hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND xã Cư Elang nơi nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Dự án Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng. Cuối năm 2012, UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định phê duyệt và triển khai thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ khu vực tái định cư cánh đồng lúa nước thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng.

Tuy nhiên, trong quá trình lập hồ sơ thu hồi đất đền bù và giao đất giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình của dự án, các cán bộ địa chính trên đã nhờ 6 người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa phương đứng tên khống vào danh sách nhằm chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng tiền bồi thường trái quy định.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Chính Cương