Ngày 13/1, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy tại dự án xây dựng hồ chứa nước Krông Pắk Thượng (tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
Dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng nơi hàng loạt cán bộ và nhiều hộ dân vướng vòng lao lý.     

Theo đó, bị can Đỗ Văn Hưu (SN 1970, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Còn các bị can gồm: Hoàng Trọng Nghĩa (SN 1984), Lê Thành Nguyên (SN 1983); Lê Sơn (SN 1985, đều nguyên là cán bộ địa chính xã Cư Elang) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, còn có 6 bị cáo là 3 cặp vợ chồng gồm: Y Thoai Byă (SN 1962), H’Blút Niê (SN 1967), Y Wem Byă (SN 1971), H’Nĩ Niê (SN 1965), Y Thiên Ktla (SN 1962) và H’Nút Byă (SN 1965, cùng trú tại xã Cư Elang) cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt giam bị can Đỗ Văn Hưu (áo trắng), nguyên Chủ tịch UBND xã Cư ELang.   

Tại phiên tòa, có tổng cộng 28 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nguyên đơn dân sự vắng mặt. Do đó, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk và luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, việc vắng mặt những người này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Trước đó, ngày 28/5/2020, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nói trên. Tại đây, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập đại diện UBND huyện Ea Kar cùng một số cơ quan đơn vị liên quan. Đồng thời, đề nghị trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă vì tại phiên tòa bị cáo này có nhiều biểu hiện bất thường như không trả lời các câu hỏi, không biết địa chỉ nhà, cười nhiều... Do đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Y Wem Byă.

Theo cáo trạng, dự án hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt vào năm 2009, có tổng mức đầu tư gần 3 nghìn tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Trong đó, diện tích đất thực hiện Điểm tái định cư số 1 thuộc địa giới hành chính xã Cư Elang do UBND huyện Ea Kar làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa.   

Trong thời gian 2016 - 2017, khi biết được chủ trương thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ quá trình thực hiện dự án nêu trên, một số cán bộ địa chính, lãnh đạo của UBND xã Cư Elang đã thực hiện chuyển nhượng đất trái phép (mua - bán) và nhờ các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo dân tộc đứng tên trên các hồ sơ nhận bồi thường, hỗ trợ và ký xác nhận về nguồn gốc đất, quá trình canh tác sử dụng đất không đúng dẫn đến bồi thường sai gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 4,7 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng hành vi của 6 người dân nêu trên là những cá nhân được các cán bộ địa chính xã nhờ đứng tên sử dụng đất trong các hồ sơ bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định nên các hành vi trên là đồng phạm với vai trò giúp sức cho các cán bộ địa chính này thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, ông Đỗ Văn Hưu là Chủ tịch UBND xã Cư Elang, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc của cán bộ địa chính thuộc quyền và đã ký xác nhận vào hồ sơ đề nghị bồi thường đất và hỗ trợ trái quy định gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hàng tỉ đồng./.

Nguyễn Chính