leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Công Pha - Phó Viện trưởng thường trực VKSND tỉnh Long An tham dự Hội nghị họp xét thi đua trong Cụm thi đua số 10 ngành KSND.

Trong năm 2023, VKSND tỉnh Long An mặc dù thiếu nhiều biên chế (56 biên chế) nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Đơn vị tổ chức thực hiện tốt kế hoạch công tác của đơn vị theo chương trình trọng tâm của VKSND tối cao. Trên cơ sở Chỉ thị và Kế hoạch công tác năm 2023 của VKSND tối cao, Viện kiểm sát hai cấp đã xây dựng kế hoạch, chương trình trọng tâm của đơn vị mình để thực hiện tốt các khâu công tác.

Ban lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp ngay từ đầu năm đề ra các giải pháp tích cực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ. Tập thể VKSND hai cấp luôn thống nhất, nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của Ngành; quá trình thực hiện luôn bám sát chương trình đề ra và các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao. Bên cạnh đó, các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Viện kiểm sát cấp huyện trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tham gia đóng góp nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Ngành và địa phương; tích cực tham gia các phong trào thi đua do Ngành, địa phương phát động,...

leftcenterrightdel
 Các đồng chí tham dự Hội nghị họp xét thi đua trong Cụm thi đua số 10 ngành KSND chụp hình lưu niệm.

Với tinh thần đoàn kết, phấn đấu, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Long An đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, của Quốc hội và vượt kế hoạch năm 2023, trong đó số chỉ tiêu vượt kế hoạch là 45 chỉ tiêu, số chỉ tiêu đạt kế hoạch là 84 chỉ tiêu, số chỉ tiêu không phát sinh và không thuộc thẩm quyền là 22 chỉ tiêu.

Điển hình trong số này, tỉ lệ kiểm sát việc giải quyết tin báo đúng hạn 100%, ban hành quyết định truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh 100%; không để xảy ra án quá hạn; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội, không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội.

Hai cấp kiểm sát cũng phối hợp với Tòa án tổ chức được 231 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 7 phiên tòa trực tuyến; ban hành 69 kháng nghị phúc thẩm, 130 kiến nghị khắc phục vi phạm đối với các cơ quan hữu quan, 23 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, 214 cuộc trực tiếp kiểm sát, qua kiểm sát ban hành 1040 bản yêu cầu điều tra... Các kiến nghị, kiến nghị phòng ngừa, các yêu cầu của Viện kiểm sát đều được các ngành tiếp thu chấp nhận thực hiện.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí tham dự Hội nghị họp xét thi đua trong Cụm thi đua số 10 ngành KSND chụp hình lưu niệm.

Trong năm 2023, VKSND tỉnh Long An cũng đã được Đoàn kiểm tra Viện kiểm sát cấp cao 3 kiểm tra kết luận và đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo điều hành cũng như việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành rất tốt. VKSND hai cấp tỉnh Long An được VKSND tối cao tặng nhiều Bằng khen vì có tích xuất sắc trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trong việc phát động và thực hiện các phong trào thi đua ngắn hạn năm 2023.

Đồng thời, vừa qua VKSND tỉnh Long An cũng được Cụm thi đua số 10 gồm VKSND 6 tỉnh (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long) bình xét đề nghị VKSND tối cao tặng Cờ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân vì có thành tích nổi bật trong công tác kiểm sát năm 2023. Đây chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Long An, qua đó tạo tiền đề cho những thành công hơn nữa trong các năm kế tiếp.

Thanh Nhã - Việt An