leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND huyện Phú Vang Nguyễn Văn Luận công bố Quyết định trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác, tạm giữ, tạm giam và quản lý phạm nhân tại Nhà tạm giữ Công an huyện. 

Viện trưởng VKSND huyện Phú Vang Hoàng Ngự Bình cho biết, số lượng án tại địa phương trong những năm gần đây tăng nhiều so với các năm trước. Do đó, để thực hiện tốt chủ trương tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, lãnh đạo, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát án hình sự luôn chú trọng đến những biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thường xuyên trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đường lối xử lý cũng như thống nhất quan điểm nhận thức, áp dụng pháp luật để kịp thời khắc phục những thiếu sót trong hoạt động điều tra.

Thời gian qua, đơn vị không để xảy ra việc khởi tố oan, sai hay bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra án trả hồ sơ bổ sung, các vụ án cũ chuyển sang đã được giải quyết dứt điểm trong quý I, tỷ lệ giải quyết án đạt 87,6 % (vượt 7,6% so với chỉ tiêu đề ra).

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên ngành xác định 3 vụ án điểm. Ban hành 1 kiến nghị phòng ngừa tội phạm về ma túy và 1 kiến nghị yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Vang khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra.

Cụ thể: Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Thụ lý: 96 tin báo, giảm 05 tin báo so với cùng kỳ năm 2017. Giải quyết: 92 tin báo; thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.

Tổng thụ lý: 81 vụ/108 bị can (tăng 14 vụ/33 bị can). Đơn vị đã giải quyết: 71 vụ/89 bị can (đề nghị truy tố 55 vụ/87 bị can; Tạm đình chỉ: 11 vụ; Nhập án: 4 vụ/1 bị can; Đình chỉ: 1 vụ/1 bị can); Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố: Tổng số 55 vụ/87 bị can; đã giải quyết 55 vụ/87 bị can (truy tố); Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự: Tổng số 65 vụ/99 bị cáo, đã giải quyết 61 vụ/92 bị cáo... 

Ngoài ra, các hồ sơ tin báo được lập đúng quy định và kiểm sát đầy đủ, 100% tin báo tiếp nhận đều được Kiểm sát viên chú trọng nghiên cứu đề ra yêu cầu xác minh, bảo đảm quá trình giải quyết tin báo nhanh, đúng hạn luật định, không có tin báo nào quá hạn.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Phú Vang Hoàng Ngự Bình (thứ 2 từ trái sang) nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2018. 

Đánh giá về những kết quả đạt được của VKSND huyện Phú Vang,  đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, những kết quả đạt được của VKSND huyện Phú Vang là nhờ quá trình kiểm sát điều tra, đơn vị phối hợp tốt với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang trong việc khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, đảm bảo đúng quy định.

Các vụ án đang điều tra đều chấp hành đúng thời hạn và các quy định của BLTTHS, không có vụ án nào để quá hạn điều tra, một số vụ án kết thúc trước thời hạn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các thủ tục.

Tất cả các vụ án đều có bản sơ kết điều tra giữa Điều tra viên và Kiểm sát viên, do đó khi hồ sơ kết thúc điều tra thì lập cáo trạng và truy tố chuyển sang Toà án xét xử đúng hạn luật định, không có trường hợp nào để quá hạn điều tra, truy tố; không có trường hợp nào phải gia hạn điều tra không cần thiết. Tỷ lệ giải quyết án đạt 100%.

Theo đồng chí Hoàng Ngự Bình - Viện trưởng VKSND huyện Phú Vang, để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, nâng cao tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, năm 2019, VKSND huyện Phú Vang tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, các Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”; Tăng cường quản lý, giáo dục cán bộ, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỹ cương và trách nhiệm”. 

Với những thành tích đạt được, năm qua, VKSND huyện Phú Vang vinh dự được tặng Cờ thi đua của ngành KSND, 2 Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao và 4 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, 4 cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen trong các phong trào thi đua. 

Trọng Bình