Xây dựng Đoàn thực sự là đội quân xung kích, vững mạnh

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VKSND tối cao nhiệm kỳ (2022-2027) chia sẻ: Phương châm hành động “Tiên phong, Xung kích - Sáng tạo, Đổi mới - Khát vọng, Cống hiến” không những thể hiện được những đức tính cần có, kim chỉ nam cho đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên VKSND tối cao nhiệm kỳ 2022 - 2027 mà còn có giá trị trong nhiều nhiệm kỳ tiếp theo. 

leftcenterrightdel
 Biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VKSND tối cao nhiệm kỳ 2022-2027.

Thời gian tới, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng uỷ VKSND tối cao, sự quan tâm và tạo điều kiện của Lãnh đạo VKSND tối cao, sự chỉ đạo kịp thời của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; sự quan tâm, tạo điều kiện của các tổ chức đảng, Thủ trưởng các đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị, hoạt động có hiệu quả của Ban Chấp hành Đoàn các cấp và sự nỗ lực của đoàn viên, thanh niên, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao quyết tâm xây dựng Đoàn thực sự là đội quân xung kích, vững mạnh. 

Theo đó, Đoàn viên, thanh niên tiếp tục xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để mỗi cơ sở đoàn, mỗi cán bộ đoàn phải đề cao tính chủ động, gương mẫu; thường xuyên vận động, đổi mới nội dung, cách thức vận động cụ thể để đoàn viên, thanh niên học tập, quán triệt đầy đủ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, lần thứ XIII và các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Khẩn trương triển khai thực hiện việc đề xuất Ban Chấp hành Đảng ủy VKSND tối cao xây dựng Nghị quyết về nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên của VKSND tối cao trong tình hình mới.

Tiếp tục quan tâm tới công tác rà soát, quy hoạch các chức danh của các cấp bộ đoàn theo hướng mạnh dạn đề xuất trẻ hóa cán bộ đoàn, có văn bản đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cử đoàn viên, thanh niên tham gia các lớp bồi dưỡng trình độ, hoàn thiện tiêu chuẩn chính trị. Nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, tạo nguồn cán bộ đoàn trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng để giới thiệu vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Nghiên cứu các quy định của Đảng, của pháp luật để chủ động đề xuất mức kinh phí cho các hoạt động đoàn và chế độ phụ cấp cho cán bộ đoàn các cấp.
Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đến công tác phát triển Đảng, giới thiệu những đoàn viên, thanh niên thực sự ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam; chủ động khảo sát, đề xuất Đảng ủy VKSND tối cao giao công việc, phần việc cho đoàn viên, thanh niên. Chủ động đề xuất việc tổ chức và chỉ đạo các cơ sở đoàn hằng năm chủ động đề xuất với các cấp ủy đảng đối thoại với đoàn viên, thanh niên của cơ quan, đơn vị. Kiên trì với định hướng, tích cực tổ chức các hoạt động đoàn gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành theo hướng đề cao sự chủ động của cơ sở đoàn, xác định chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với đặc trưng riêng về nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị.

Trong đó, phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2022-2027, mỗi năm có ít nhất 15 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; phấn đấu tỷ lệ đoàn viên được kết nạp vào Đảng đạt 70% trên tổng số đảng viên mới được kết nạp. Phấn đấu 100% đoàn viên thanh niên hưởng ứng phong trào “Đoàn viên, thanh niên thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; Các cơ sở đoàn trực thuộc triển khai phong trào Ba trách nhiệm, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Thanh niên tình nguyện phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị;...  

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với Đoàn Thanh niên 

Tại buổi đối thoại giữa Đảng ủy VKSND tối cao với đoàn viên, thanh niên cơ quan với chủ đề "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy với Đoàn Thanh niên để định hướng đoàn viên, thanh niên", đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, mỗi đoàn viên, thanh niên đều phải có khát vọng, hoài bão; đồng thời, phải hiểu về truyền thống lịch sử, chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Đoàn viên, thanh niên VKSND tối cao chính là tương lai của ngành Kiểm sát; do đó, cần phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, xung kích, tiên phong, nâng cao bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".

Người làm công tác Đảng cũng phải hiểu và nắm được công tác đoàn và phong trào thanh niên; Đảng uỷ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao cần phát huy trách nhiệm, nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác này, nhất là công tác phát triển Đảng cho đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, cần xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn đạt hiệu quả, chất lượng nhằm phát huy hết khả năng, sở trường của mỗi đoàn viên, thanh niên. Phải đồng bộ cả công tác đảng, công tác chuyên môn và công tác đoàn; quan tâm, chăm sóc và có kế hoạch phân công đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả năng lực của thế hệ trẻ.

leftcenterrightdel
 Đoàn Thanh niên VKSND tối cao trao nhà tình nghĩa tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 

Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến khẳng định: Đảng ủy, Lãnh đạo VKSND tối cao luôn đặt niềm tin, kỳ vọng vào đội ngũ thanh niên, cán bộ, công chức trẻ. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy VKSND tối cao nhằm định hướng đoàn viên, thanh niên rèn luyện, đề cao tính tiên phong, tinh thần xung kích; phát huy sức sáng tạo và tư duy đổi mới; đồng thời, khơi dậy khát vọng cống hiến, Đảng ủy đồng tình với phương châm hoạt động trong nhiệm kỳ tới của Đoàn Thanh niên VKSND tối cao là “Tiên phong, Xung kích - Sáng tạo, Đổi mới - Khát vọng, Cống hiến”. 

Đây cũng chính là những yêu cầu, trách nhiệm của Đảng ủy VKSND tối cao đối với đoàn viên, thanh niên trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay, qua đó xây dựng ngành KSND liêm chính, trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. 

Tin tưởng, sự quan tâm, chỉ đạo và định hướng nêu trên sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh niên VKSND tối cao ngày càng phát triển, gặt gái được nhiều thành công hơn nữa. Tuổi trẻ VKSND tối cao nghiêm túc tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo ngành Kiểm sát nhằm cụ thể hóa nội dung chỉ đạo bằng các chương trình, kế hoạch và việc làm cụ thể, góp phần xây dựng ngành KSND ngày càng phát triển vững mạnh.

Hồng Vân