leftcenterrightdel
Một buổi tuyên truyền, phổ biển, giáo dục pháp luật của VKSND huyện Tây Giang cho đồng bào dân tộc.

Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, cán bộ, Kiểm sát viên, nhất là cán bộ, Kiểm sát viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới luôn sát cánh cùng người dân, nắm địa bàn, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Tại Quảng Nam có một cán bộ, Kiểm sát viên như thế, đó là đồng chí A Tinh Vót – Viện trưởng VKSND huyện Tây Giang. 

Đồng chí A Tinh Vót là một người con của dân tộc Cơ Tu, sinh ra và lớn lên ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Năm 2004, đồng chí A Tinh Vót được bố trí công tác tại VKSND huyện Tây Giang. Trải qua quá trình nỗ lực phấn đấu; thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, hiện đồng chí A Ting Vót đang giữ chức Viện trưởng VKSND huyện Tây Giang.

Tại tỉnh Quảng Nam, huyện Tây Giang là một huyện miền núi biên giới, giáp với nước bạn Lào. Dân số tại huyện Tây Giang có tới 90% là người đồng bào dân tộc Cơ Tu, trình độ hiểu biết pháp luật của đồng bào còn chưa cao, vì vậy, những năm qua, việc phổ biến, giáo dục, tuyên truyền pháp luật cho đồng bào là một việc   làm được lãnh đạo VKSND huyện Tây Giang rất quan tâm. 

Từ khi còn là một KSV, đến khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng, hay Viện trưởng VKSND huyện Tây Giang, đồng chí A Tinh Vót luôn là người gần gũi với nhân dân, với đồng bào dân tộc mình. Cũng là người dân tộc Cơ Tu nên đồng chí A Tinh Vót am hiểu văn hóa địa phương, thông thạo tiếng nói của dân tộc mình. Chính vì vậy, trong năm 2018, ngoài công tác của đơn vị, đồng chí A Tinh Vót còn được cử tham gia hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của huyện Tây Giang.

leftcenterrightdel
Đồng chí A Tinh Vót (thứ 2 bên trái) trong một buổi tiếp xúc. 

Trong thời gian này, đồng chí A Tinh Vót được giao phụ trách các xã vùng cao của huyện Tây Giang. Ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chỉ đạo điều hành hoạt động của VKSND, đồng chí còn dành nhiều thời gian xuống cơ sở. Vượt qua những khó khăn về điều kiện giao thông đi lại, đồng chí A Tinh Vót luôn bám địa bàn, gần dân, sát dân, tìm phương pháp phù hợp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân một cách hiệu quả.

“Khi đi tuyên truyền, hòa giải cho người đồng bào, ngoài kiến thức về pháp luật, mình phải giải thích bằng tiếng của đồng bào để đồng bào thấy gần gũi, hiểu được, nắm bắt được và thực hiện được tốt hơn”, đồng chí A Tinh Vót cho biết.

“Với vai trò là một Kiểm sát viên, khi xuống tuyên truyền cho người dân thì người dân rất vui. Đồng thời những lời nói, việc làm của đồng chí A Tinh Vót rất thực tế, gần với người dân nên người dân nghe, theo và tuân thủ pháp luật hơn”, ông Briu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang nhận xét về đồng chí A Tinh Vót.

Cũng theo ông Briu Liếc, nhờ Hội đồng tuyên truyền, giáo dục pháp luật của huyện trong đó có những người như đồng chí A Tinh Vót nên người dân ngày càng hiểu hơn, tuân thủ pháp luật hơn, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vì thế cũng được bảo đảm.

Trong mục “Giới thiệu tấm gương Kiểm sát viên nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” của VKSND tỉnh Quảng Nam có đoạn: “Đồng chí A Tinh Vót là một Kiểm sát viên gương mẫu, tận tụy bám bản vùng cao biên giới điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nhưng đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Cũng theo VKSND tỉnh Quảng Nam, hơn 14 năm công tác trong ngành Kiểm sát, trải qua nhiều vị trí  công tác khác nhau nhưng ở bất cứ cương vụ nào, đồng chí cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo Viện, cán bộ, Kiểm sát viên và Kiểm tra viên trong đơn vị tín nhiệm. Trong đó, có 2 năm liên tục (2016 -2017), đồng chí A Tinh Vót được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen.

Xuân Nha