Đồng chí Huỳnh Đông Bắc sinh ra trong một gia đình nông dân, có 12 anh chị em, tại ấp Mương Đào A, xã Vân Khánh Đông, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Từ năm lớp 9, đồng chí Bắc được cha mẹ gửi ở nhờ nhà người thân, cuộc sống gia đình tuy vất vả, khó khăn nhưng cha mẹ vẫn tạo điều kiện cho ông đi học và động viên ông cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập.

Từ năm 1984, đồng chí Huỳnh Đông Bắc vào công tác tại phòng Kiểm sát Giam giữ cải tạo VKSND tỉnh Kiên Giang, sau khi từ chối giấy báo nhập học dự bị của Trường Đại học Sư phạm TP HCM.

Từ năm 1985, ông tiếp tục thi đậu và theo học khóa 5B Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, năm 1989 tốt nghiệp ra trường được phân công về VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

leftcenterrightdel
Đồng chí Huỳnh Đông Bắc - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang triển khai công tác năm 2021.

Từ tháng 3/1991, đồng chí Huỳnh Đông Bắc được bổ nhiệm KSV sơ cấp, Tháng 11/1991 được bổ nhiệm Phó Viện trưởng, tháng 10/1995 được bổ nhiệm Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành đến tháng 5/2003. Năm 2001, đồng chí Bắc được tặng Huân chương Lao động hạng 3 đã đạt thành tích xuất sắc từ năm 1996 - 2000. Bên cạnh đó, Bản thân trúng cử BCH huyện ủy Châu Thành 2 khóa với số phiếu tính nhiệm cao.

Từ năm 2003 - 2017, đồng chí Bắc được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Kiên Giang, trong quá trình công tác, đồng chí Bắc đã góp phần vào việc VKSND tỉnh Kiên Giang được tặng HCLĐ hạng Nhì năm 2015, lãnh đạo Văn phòng VKSND tỉnh Kiên Giang được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2016. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Huỳnh Đông Bắc nhận Huân chương lao động hạng ba. 
leftcenterrightdel
Năm 2020, Đồng chí  Huỳnh Đông Bắc được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng. 

Để đạt được thành tích như trên, đồng chí Huỳnh Đông Bắc với sự nỗ lực không ngừng, tham gia học tập và thường xuyên nâng cao kiến thức trình độ của mình. Năm 2008, ông đã hoàn thành chương trình cử nhân Triết học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở tại Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang, năm 2013 hoàn thành chương trình cao học luật của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân và năm 2020, bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Luật chuyên ngành tội phạm học và phòng ngừa tội phạm tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, đến 2020 hoàn thành Cao cấp lý luận Chính trị của Học viện Chính trị khu vực IV mở tại Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang.

leftcenterrightdel
Năm 2020, đồng chí Huỳnh Đông Bắc bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Luật tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. 

Từ năm 2017, đồng chí Huỳnh Đông Bắc được bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang và được Viện trưởng ủy quyền theo dõi hoạt động công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính và các vụ việc dân sự hôn nhân gia đình.

Với sự cố gắng và kiên trì bằng nghị lực, đồng chí Huỳnh Đông Bắc - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang luôn tập trung làm việc thật tốt với mong muốn công việc ngày càng phát triển hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Đồng chí cũng là tấm gương với mong muốn đóng góp và xây dựng cho VKSND tỉnh Kiên Giang nói riêng và ngành Kiểm sát nói chung công tác hiệu quả ngày một tốt hơn.

Chia sẻ thêm về thành tích cá nhân của mình, năm 2002 được VKSND tối cao tặng Huy chương bảo vệ Pháp chế XHCN. Năm 2009, đồng chí Huỳnh Văn Bắc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, năm 2012 được tặng Huân chương Lao động Hạng 3, năm 2020 được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng. Bên cạnh đó, ông được nhận thêm 35 bằng khen gồm 1 bằng khen của tỉnh Uỷ, 3 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 31 bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng thời, đồng chí có nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được 4 lần công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND vào các năm 2007, 2009, 2012 và 2015.

Song Anh