Lớp Phó học tập đa-zi-năng

 Từ lâu, Lê Thị Hà (SN 1996) tên thường gọi là Hà Li - sinh viên năm thứ 4, lớp K4A, Đại học Kiểm sát Hà Nội được nhiều người quý mến bởi vẻ ngoài xinh đẹp, tài năng và tích cực tham gia các hoạt động. 

Trước đây, từ một phiên tòa xét xử lưu động, Hà Li đã tìm hiểu kỹ về ngành Kiểm sát, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và ấp ủ mơ ước khoác trên người màu áo thiên thanh. Tinh thần cầu tiến cùng sự nỗ lực, cố gắng đã giúp Hà đỗ khối D1 vào trường với 24,5 điểm.

leftcenterrightdel
 Hà được biết đến là nữ sinh năng động, tham gia tích cực những hoạt động chung của trường, lớp và đặc biệt là tình nguyện, nhiều nơi in dấu chân của cô. 
Những ngày đầu ngồi trên ghế giảng đường đại học, Hà Li luôn khiến thầy cô, bạn bè ngưỡng mộ. Nữ sinh càng khẳng định tài năng thông qua bảng thành tích học tập đáng nể và các giải thưởng xuất sắc như giải Nhất nghiên cứu khoa học cấp trường; Bằng khen của Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội khi tham gia nhóm thư ký soạn thảo cuốn sách “Chỉ dẫn áp dụng Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015”.

Khi được hỏi về bí quyết đạt điểm cao trong học tập, Hà Li cho biết: “Trước khi đến lớp, mình luôn rèn luyện thói quen đọc bài để hiểu khái quát nội dung. Ở lớp, mình tập trung nghe thầy cô giáo giảng, phần nào quan trọng sẽ ghi chép cẩn thận. Về nhà, mình tập trung làm bài tập và giành nhiều thời gian tìm tài liệu trên mạng. Nghe thầy cô giảng bài, chia sẻ kinh nghiệm thì bản thân mới không gặp phải “lý thuyết suông” hoặc “không có căn cứ”.”

“Ý thức được việc sinh viên thường "nước đến chân mới nhảy" vì vậy hằng ngày, mình tham khảo bài vở, học kỹ để nhớ lâu nên quá trình ôn luyện thường dễ dàng hơn. Theo mình, khi ôn tập, các bạn nên móc nối các kiến thức lại với nhau nhằm hiểu sâu bản chất và ghi nhớ kiến thức lâu hơn” - Lê Thị Hà cho biết thêm.

Là sinh viên nổi bật về nhiều mặt, Hà luôn đứng vị trí “top” đầu của lớp, của trường nên được thầy cô và bạn bè bầu giữ nhiều chức vụ như Phó học tập lớp K4A, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên nghiên cứu khoa học, thành viên chủ chốt Ban học tập và nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ Tình nguyện. 

leftcenterrightdel
Thông qua các hoạt động thiện nguyện, Hà được rèn luyện kỹ năng sống và được giao tiếp nhiều. Chính điều đó khiến cô cảm thấy tự tin và sống có ý nghĩa hơn. 
Phương châm “việc học là hàng đầu” nên nhiệm vụ chính của Hà Li khi giữ các chức vụ trên chủ yếu là học tập, rèn luyện, giúp đỡ các bạn trong lớp và trong câu lạc bộ để cùng cố gắng học, rèn luyện thật tốt dưới mái trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Hà Li còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, tuy nhiên vẫn không quên nhiệm vụ chính là học. Cô bạn rất vui khi điểm tích lũy trung bình của năm thứ nhất đạt 3.82; Năm thứ hai 3.5 và năm ba là 3.66. “Vào học tại trường Đại học kiểm sát Hà Nội, mục tiêu lớn nhất của mình là học tập và hiện tại điểm tích lũy đạt 3.68/4” - Hà nói.

Ít ai biết, ngoài thời gian học tập, nữ sinh xinh đẹp này khá đam mê với các môn thể thao, bóng đá, bóng chuyền, đặc biệt là cầu lông. Có lẽ bề ngoài mạnh mẽ, tháo vát và làm nhiều việc của các bạn nam như sửa bóng đèn, dây điện…đã khiến bạn bè ví Hà Li như “ông bố của phòng”, “lớp Phó đa-zi-năng”, “người phụ nữ lực điền”.

Để cuộc sống thêm ý nghĩa

Vẻ ngoài nhanh nhẹn, hoạt bát là vậy nhưng Hà Li cho biết rất dễ cảm động khi tiếp xúc với những số phận thiệt thòi. Có lẽ vì điều này, cô bạn luôn dành tâm huyết cho các hoạt động thiện nguyện. “Hào hứng tham gia các hoạt động để giải tỏa tâm trạng sau những giờ học căng thẳng, nhưng khi gặp gỡ những số phận thiệt thòi, mình cảm thấy cần sự chung tay của nhiều tấm lòng hảo tâm” - Hà Li xúc động nói.

Nữ sinh này tham gia nhiều chuyến thiện nguyện ý nghĩa (như Suất cơm tuệ giác, Lễ hội Xuân Hồng, Giọt hồng Kiểm sát, hay các hoạt động gây quỹ cho chương trình Mùa hè xanh, Đông trao yêu thương….) nhưng có lẽ, kỷ niệm mà cô nhớ nhất vẫn là chương trình “Suất cơm tuệ giác” tại chùa Đỏ (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). 

Khi đó, nhóm của Hà cùng nhiều người trong chùa tất bật chuẩn bị các suất cơm để phát cho bệnh nhân nghèo tại khoa Ung Bướu, khoa Thần kinh, Bệnh viện 103. Nhìn những đứa trẻ chỉ mới vài tháng tuổi đã phải chịu đau đớn sau những lần hóa trị mà Hà không cầm được nước mắt. Và hình ảnh những số phận kém may mắn luôn hiện hữu luôn khiến Hà cảm thấy “rùng mình”.

leftcenterrightdel
Thời gian này là “Kỳ nghỉ Tết huyền thoại”, Hà phụ giúp gia đình và làm các bài tập do thầy cô giao. Đồng thời Hà cũng tiếp tục nghiên cứu khoa học để hoàn thành công trình nghiên cứu khoa học sắp tới của nhóm. 

Dường như mang lại nụ cười hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn là động lực để cô bạn đi tiếp những chương trình mới, vượt lên tất cả khó khăn để cống hiến. Công việc tình nguyện đôi khi vô cùng khó khăn, thử thách. 

Vì vậy, để làm tốt những công việc này, theo Hà Li “hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi”, điều quan trọng nhất là cái tâm, nhiệt huyết và tinh thần không ngại khó khăn. Khi tham gia các hoạt động tình nguyện, Hà Li đã học hỏi được nhiều điều bổ ích, cho mình cơ hội được làm mới bản thân để trưởng thành, chín chắn hơn và có thêm nhiều trải nghiệm.

Là sinh viên Đại học Kiểm sát Hà Nội, cô bạn Hà Li mong muốn ra trường được công tác trong ngành Kiểm sát, vận dụng kiến thức đã học góp phần bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ pháp luật. Hiện tại, Hà Li vẫn luôn cố gắng trong học tập và mọi hoạt động tập thể. Đặc biệt, cô luôn mong muốn được tham gia và dành trọn thời gian rảnh rỗi của mình cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

* Ảnh nữ sinh Hà Li mặc trang phục ngành Kiểm sát nhân dân chỉ có tính chất minh họa cho bài viết.

Lưu Ly