Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống trong ngành Kiểm sát, ngay từ nhỏ Trần Ngọc Quang đã mơ ước được khoác lên mình màu áo xanh thiên thanh. Chia sẻ với PV, anh cho biết: Bố anh trước đây nguyên là cán bộ của VKSND tỉnh Hoàng Liên Sơn, gia đình anh có 7 anh chị em, tuy nhiên, chỉ có mình anh là nối nghiệp bố.

Năm 1985, anh được tuyển dụng vào công tác tại VKSND thị xã Yên Bái,  tỉnh Hoàng Liên Sơn. Trong quá trình công tác, trải qua nhiều cương vị khác nhau, anh đã không ngừng trau dồi thêm năng lực nghiệp vụ bằng những khóa học chuyên tu, những lớp tập huấn và tìm tòi học hỏi qua những đồng nghiệp đi trước. Bằng sự khiêm tốn, cầu thị học hỏi cộng với sự đúc rút kinh nghiệm qua quá trình xử lý từng vụ án, anh đã được bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên ghi nhận và đánh giá cao về năng lực, phẩm chất của mình.

leftcenterrightdel
Chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trước mỗi vụ án. 

Năm 2002, anh được VKSND tỉnh điều động, bổ nhiệm về làm Phó Viện trưởng VKSND huyện Trấn Yên, và đến năm 2009, anh được tín nhiệm điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn. Từ đó đến nay, anh luôn là một tấm gương sáng để mọi người noi theo. Chia sẻ với PV về những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ của cơ quan công tố, anh cho rằng, trước khi đưa một vụ án ra truy tố, xét xử, người cán bộ Kiểm sát ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ của mình còn phải biết và xác định vụ án gắn với tình hình nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Như để minh chứng cho tôi dễ hiểu, anh kể: Những ngày đầu khi giữ chức vụ Viện trưởng VKSND huyện  Văn Chấn, vụ án đầu tiên khiến anh nhớ mãi đó là vụ án bắt người trái pháp luật xảy ra tại xã Nghĩa Tâm. Đây là vụ án đầu tiên mà anh phải xử lý trên cương vị mới nhưng lại có rất nhiều tình tiết phức tạp mà quan trọng nhất là áp lực từ cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành dọc cấp trên đối với một vụ án được dư luận xã hội hết sức quan tâm.

Khi ấy, đối tượng phạm tội là Nguyễn Văn Quang, Trưởng Ban Công an xã Nghĩa Tâm, tuy hiểu biết pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm để răn đe và góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Trong quá trình điều tra, Nguyễn Văn Quang luôn tỏ ra bất hợp tác nên vụ án bị kéo dài thời gian xử lý, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra.

Xét thấy trường hợp này cần phải xử lý mềm mỏng nhưng vẫn phải thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, Viện trưởng Trần Ngọc Quang đã trực tiếp chỉ đạo Kiểm sát viên nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục để truy tố và phối hợp đưa ra xét xử đối với Nguyễn Văn Quang. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quang 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, đã cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật và tinh thần trách nhiệm của những cán bộ Kiểm sát. 

Xác định công tác kiểm sát là một việc khó, đòi hỏi người cán bộ Kiểm sát ngoài việc tinh thông về nghiệp vụ cần phải có bản lĩnh vững vàng. Hiểu sâu sắc điều đó nên trước khi giải quyết một vụ việc, bao giờ Viện trưởng Trần Ngọc Quang cũng đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích nhiều góc cạnh đúng, sai để giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý, tránh oan, sai đồng thời tránh bỏ lọt tội phạm.

Chia sẻ về những trải nghiệm sau gần 35 năm gắn bó với nghề, Viện trưởng Trần Ngọc Quang cho rằng: “Làm công tác kiểm sát rất khó khăn, phức tạp, mặc dù ngành Kiểm sát được Quốc hội  trao quyền thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định, quyền phê chuẩn các quyết định, lệnh của Cơ quan điều tra, truy tố bị can ra trước Tòa án, luận tội bị cáo… Khó là bởi việc phê chuẩn các quyết định hoặc truy tố bị can cũng là lúc quyết định sinh mệnh chính trị của họ, vì vậy phải làm việc sao cho thật sự công tâm và khách quan”.

Với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, Viện trưởng Trần Ngọc Quang luôn là một tấm gương sáng cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị noi theo. Dưới sự lãnh đạo của anh, đơn vị đã được Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái tặng nhiều bằng khen, giấy khen qua các đợt thi đua, đặc biệt, trong những năm gần đây, đơn vị đã được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua “Tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối” các năm 2011 và 2012.

Bản thân Viện trưởng Trần Ngọc Quang đã 2 lần được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, cùng nhiều bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao. Năm 2018 vừa qua, Viện trưởng Trần Ngọc Quang đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc theo Quyết định số 283/QĐ-Ttg ngày 8/3/2018.

leftcenterrightdel
Tặng quà cho gia đình chính sách còn nhiều khó khăn và băng rừng giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ. 

Giữ chức vụ Viện trưởng kiêm Bí thư Chi bộ, VKSND huyện, anh Trần Ngọc Quang cũng đã lãnh đạo, điều hành Chi bộ hoạt động đúng trọng tâm, nguyên tắc, thủ tục quy định; bảo đảm sự lãnh đạo, giáo dục, tính chiến đấu; đề cao dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể, các cấp ủy viên, đảng viên; củng cố sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong cấp ủy và trong đảng viên, tăng cường đoàn kết nội bộ, kỷ luật trong Đảng. Từ năm 2010 đến nay, Chi bộ VKSND huyện luôn được Huyện ủy huyện Văn Chấn công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Gần 10 năm gắn bó với huyện vùng cao Văn Chấn, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Viện trưởng Trần Ngọc Quang cùng Chi bộ VKSND huyện còn được Huyện ủy Văn Chấn phân công phụ trách giúp đỡ xã Sùng Đô, là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện với 98% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Viện trưởng Trần Ngọc Quang  luôn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Huyện ủy, trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến đối với công tác chính trị và hoạt động của xã Sùng Đô. Đồng thời thường xuyên phát động cán bộ đơn vị tham gia giúp đỡ về tinh thần và vật chất cho địa phương. 

Có thể kể đến việc ủng hộ “bữa cơm có thịt” cho học sinh bán trú tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sùng Đô. Đặc biệt là trong trận lũ lịch sử vào tháng 7/2018, Viện trưởng Trần Ngọc Quang cùng các cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên đã đi bộ băng rừng gần 1 ngày đường để đến tận nơi, trực tiếp tham gia cùng địa phương nắm bắt tình hình và giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Gần đây nhất, trong đợt thi đua xây dựng nông thôn mới do VKSND tối cao phát động, Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn đã định hướng chỉ đạo Đoàn thanh niên đơn vị đăng ký thực hiện phần việc lắp đặt hệ thống đường điện thắp sáng vào buổi tối ở khu vực trung tâm xã Sùng Đô. Đây là việc làm ý nghĩa, có tính nhân văn, bởi hệ thống điện thắp sáng này không chỉ góp phần giữ gìn an ninh trật tự mà còn giúp bà con đi lại thuận tiện, an toàn hơn, trẻ em có điện để sinh hoạt, vui chơi…   

“Chúng tôi đã học tập được ở Viện trưởng Trần Ngọc Quang rất nhiều điều, từ tinh thần trách nhiệm, sự cầu toàn trong công việc, sự nghiêm túc, thẳng thắn và không ngừng nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ đến việc quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ và đời sống thường ngày.” - Đó là chia sẻ của Phó Viện trưởng VKSND huyện Văn Chấn - Ngô Tiến Tân về người thủ trưởng của mình.

Càng tự hào hơn khi người con trai thứ 2 của Viện trưởng Trần Ngọc Quang, là thế hệ thứ 3 trong gia đình cũng theo đuổi ước mơ trở thành cán bộ Kiểm sát, em hiện đang là sinh viên khóa 3 của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Chính người cha mẫu mực, hết mình với công việc đã truyền cho em tình yêu với màu áo xanh thiên thanh và sự chia sẻ, động viên để em nỗ lực đạt kết quả cao trong học tập. 

Trong suốt 10 năm gắn bó với huyện vùng cao xa xôi này, Viện trưởng Trần Ngọc Quang đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng VKSND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trở thành một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua, góp phần đem lại sự bình yên trong mỗi bản làng ở những nơi từng in dấu chân anh.

Xuân Hưng - Thanh Hà