“Nhân duyên” với màu áo thiên thanh

Nói về mối nhân duyên với ngành Kiểm sát, anh Vũ Đình Tân - Kiểm sát viên sơ cấp, Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đó là một cơ duyên mà trước đó bản thân anh chưa nghĩ tới. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai), anh Tân được giữ lại trường làm giảng viên. Thế nhưng, chỉ 6 tháng, sau khi tham gia giảng dạy, anh Tân quyết định trở về quê lập nghiệp. 

Trong lúc tìm việc, anh Tân biết được ngành Kiểm sát Đắk Lắk có nhu cầu tuyển dụng cán bộ nên đã mạnh dạn nộp hồ sơ dự tuyển. Sau khi được tuyển dụng, anh được phân công phụ trách mảng công nghệ thông tin và thống kê tội phạm. Anh Tân chia sẻ: “Vì là người “ngoại đạo” nên lúc đầu nhận nhiệm vụ, tôi gặp không ít khó khăn. Không chỉ bỡ ngỡ trước nhiều thuật ngữ chuyên ngành luật, tôi còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm công tác thống kê tội phạm vì chưa có kinh nghiệm”.

Thế nhưng, nhận thấy vai trò, trách nhiệm của ngành Kiểm sát trong công cuộc bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, anh Tân đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí, đồng nghiệp, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, thường xuyên nghiên cứu tài liệu để tìm ra một số phương pháp mới tích cực nhằm phát huy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê của ngành Kiểm sát Đắk Lắk. Nhờ vậy, anh đã dần khắc phục được những khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Cụ thể, trong công tác thống kê tội phạm, anh Tân luôn có ý thức trách nhiệm, chuyên tâm với mọi công việc; thực hiện tốt công tác quản lý án hình sự sơ thẩm, tập trung vào sổ thụ lý và file quản lý. Hàng tuần, anh đều duy trì tốt chế độ báo cáo thống kê về việc thụ lý và giải quyết án hình sự sơ thẩm...

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Phiên tòa giả định “Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ” cho người dân tại xã Cư M’gar. 

Về công tác công nghệ thông tin, anh Tân đã thực hiện giải pháp lưu dữ liệu thống kê bằng kỹ thuật số, hàng tuần đều sao lưu dữ liệu của trang thông tin điện tử và dữ liệu thống kê của ngành Kiểm sát Đắk Lắk để khắc phục việc mất dữ liệu khi bị sự cố. Đồng thời, hướng dẫn giúp cán bộ thống kê cấp huyện và cấp tỉnh nhập án được thuận lợi, dễ dàng hơn. Mặt khác, cài đặt và vận hành 01 máy chủ mới được VKSND tối cao cấp, sử dụng chương trình TeamViewer để cài đặt phần mềm thống kê mới và sữa chữa lỗi đơn giản cho máy tính từ xa qua mạng internet cho 15 đơn vị VKSND cấp huyện, thị xã, thành phố. Đảm bảo kỹ thuật cũng như thiết bị để tổ chức thành công các hội nghị, giao ban hàng tuần, tập huấn nghiệp vụ trực tuyến... 

Trong năm 2017, anh Tân còn đưa ra 1 sáng kiến: “Giải pháp kỹ thuật Truyền hình trực tuyến tại phiên tòa rút kinh nghiệm” và đã được Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk ký quyết định công nhận sáng kiến cấp cơ sở. Giải pháp này nhằm đưa ứng dụng công nghệ thông tin để truyền hình trực tuyến phiên tòa rút kinh nghiệm từ hội trường xét xử ở cả hai cấp của ngành TAND tỉnh Đắk Lắk đến điểm cầu VKSND tỉnh và 15 điểm cầu VKSND các huyện, thị xã, thành phố trong ngành Kiểm sát Đắk Lắk để rút kinh nghiệm chung. Giải pháp cũng giúp tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin sẵn có của 2 đơn vị VKSND và TAND tỉnh Đắk Lắk.

Nỗ lực tuyên truyền pháp luật đến người dân

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh, từ năm 2017 đến nay, anh Vũ Đình Tân tích cực tổ chức nhiều hoạt động Đoàn có ý nghĩa. Cụ thể, thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, vào tháng 11/2018, anh Tân đã cùng với các đoàn viên trong Chi đoàn tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar). 

Anh Tân lý giải: “Sở dĩ có phiên tòa giả định này bởi xuất phát từ thực tế, nhiều thanh, thiếu niên ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn lái xe mô tô, xe đầu kéo, máy cày… gây tai nạn chết người. Trước tình hình này, bản thân tôi đã cùng với các đoàn viên trong Chi đoàn vận dụng kiến thức chuyên môn, xây dựng kịch bản để tổ chức phiên tòa giả định dựng lại vụ tai nạn giao thông do một thiếu niên điều khiển xe mô tô sau khi uống rượu bia và chưa có giấy phép lái xe gây tai nạn chết người. Phiên tòa đã thu hút hàng trăm người dân tham dự, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao. Sau khi phiên tòa giả định diễn ra, tình hình tai nạn giao thông tại đây giảm hẳn so với trước”.

Thực hiện phong trào “Thanh niên tham gia cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp”, anh Tân đã huy động gần 500 lượt đoàn viên tham gia các hoạt động tổng dọn vệ sinh cơ quan vào chiều thứ 6 hàng tuần và vào các ngày lễ lớn trong năm. Không chỉ vậy, anh Tân đã cùng với các đoàn viên trong Chi đoàn thực hiện nhiều công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội mang lại hiệu quả cao. Để thực hiện, anh đã chỉ đạo các đoàn viên của Chi đoàn xuống nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa để có biện pháp thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. 

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND tỉnh tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại buôn kết nghĩa buôn Húk A (xã Cư M’gar) nhân dịp Tết Trung thu năm 2018. 

Trong năm 2018, Chi đoàn VKSND tỉnh đã tham gia trao tặng 8 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của buôn M’Liêng (xã Đắk Liêng, huyện Lắk), với tổng trị giá hơn 6 triệu đồng; thăm và tặng quà cho một Mẹ Việt Nam Anh hùng tại TP Buôn Ma Thuột. Thực hiện công trình sửa chữa, trang trí Hội trường nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Húk A (xã CưM’gar, huyện Cư M’gar) với giá trị hơn 4 triệu đồng. 

Cũng trong năm 2018, Chi đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, phối hợp với Đoàn thanh niên trong buôn tổ chức dọn dẹp vệ sinh 1,5 km đường liên thôn, treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết đến tất cả các hộ dân trong buôn kết nghĩa. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng trao tặng 10 suất học bổng cho 10 học sinh nghèo, vượt khó, nhằm động viên, giúp đỡ các em khắc phục hoàn cảnh khó khăn, trở thành “con ngoan, trò giỏi”, vững bước đến trường. Trong chương trình “Kỳ nghỉ hồng” năm 2018, Chi đoàn đã tham gia trao 25 suất quà cho các cháu thiếu nhi trong buôn kết nghĩa đã có thành tích học tập, trị giá 2 triệu đồng...

Hàng năm, Chi đoàn còn phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức tư vấn hỗ trợ thanh niên, bà con đồng bào thiểu số có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân như: Mô hình sản xuất rau an toàn, với diện tích 100m2 tại xã Đắk Liêng (huyện Lắk); tặng và trồng 20 cây bơ tại vườn của các hộ dân buôn Plum (xã Ea Trul, huyện Krông Bông)...

leftcenterrightdel
Các đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến người dân. 

Để có kinh phí thực hiện các hoạt động tình nguyện nói trên, thời gian đầu, anh Tân cùng các đoàn viên nam trong Chi đoàn đăng ký thay nhau trực đêm cơ quan để lấy kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí chủ yếu được huy động từ việc đóng góp của các đoàn viên cùng với sự hỗ trợ của Đảng ủy và lãnh đạo Viện. Ngoài ra, anh Tân còn chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng, các đơn vị từ thiện để có biện pháp hỗ trợ cho người dân nghèo.

Anh Tân chia sẻ: “Thông qua công tác tình nguyện, chúng tôi không chỉ hiểu được cuộc sống của người dân vùng khó khăn mà kịp thời nắm bắt được tình hình an ninh trật tự tại các địa phương. Để từ đó, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phù hợp tuyên truyền cho người dân. Không chỉ vậy, bản thân tôi cũng hiểu thêm được tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên trong Chi đoàn, nâng cao tinh thần đoàn kết và phối hợp nhịp nhàng với nhau để thực hiện công tác chuyên môn hiệu quả hơn. Qua công tác tình nguyện, chúng tôi cũng mong muốn xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn gần gũi với người dân…”.

Chính Cương