Đó chính là những nét phác họa chân thực nhưng ngời sáng về nữ Trưởng phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin, VKSND tỉnh Yên Bái Phạm Thị  Nguyệt.

Nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá 

Năm 2012, Phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin được thành lập và chị Phạm Thị  Nguyệt được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng từ đó đến nay.  

Dưới sự lãnh đạo, quản lý của chị Nguyệt, Phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin trở thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, chất lượng công tác chuyên môn của Phòng ngày càng được nâng cao.

leftcenterrightdel
Chị Phạm Thị Nguyệt chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn. 

Trong 7 năm qua, Trưởng phòng Phạm Thị Nguyệt đã đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp và trực tiếp xây dựng 7 chuyên đề nghiệp vụ. Các sáng kiến, chuyên đề đều được Hội đồng nghiệm thu của VKSND tỉnh đánh giá cao và công nhận, đưa vào ứng dụng thực tế, chất lượng công tác chuyên môn của ngành Kiểm sát Yên Bái đã được nâng lên một bước.

Kết quả đó là nhờ các giải pháp như: Năm 2012: “Giải pháp ứng dụng phần mềm điều khiển từ xa trong công tác thống kê”;  Năm 2013: “Giải pháp nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn của ngành Kiểm sát Yên Bái”; Năm 2014: “Giải pháp rèn luyện nâng cao đạo đức nghề nghiệp người cán bộ Kiểm sát của VKSND tỉnh Yên Bái trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân”; Năm 2015: “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành KSND tỉnh Yên Bái”; Năm 2016: “Thực hiện phần mềm Hệ thống thông tin quản lý và thống kê án hình sự của VKSND hai cấp tỉnh Yên Bái”; “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong ngành Kiểm sát Yên Bái”; Năm 2017: “Nâng cao chất lượng thực hiện phần mềm hệ thống quản lý và thống kê án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, phá sản doanh nghiệp (phần mềm quản lý án dân sự - QLADS), “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thống kê hình sự liên ngành”; Năm 2018: “Nâng cao chất lượng quản lý án đình chỉ, tạm đình chỉ hình sự của VKSND hai cấp tỉnh Yên Bái”; “Nâng cao chất lượng thực hiện phần mềm Quản lý án hình sự  trong ngành Kiểm sát Yên Bái”.

Bên cạnh đó, chị và tập thể phòng còn có các sáng kiến và ứng dụng nổi bật: Ứng dụng công nghệ vào công tác thống kê. Cụ thể là từ năm 2012 đến nay, tranh thủ sự giúp đỡ của Cục 2 VKSND tối cao, đơn vị đã triển khai thực hiện hiệu quả ứng dụng các phần mềm thống kê, truyền file dữ liệu giữa các cấp, đảm bảo số liệu chính xác, kịp thời, đúng quy định của Ngành. Năm 2013, đơn vị triển khai thực hiện Phần mềm Quản lý điều hành tác nghiệp (công văn đi, đến), đã giúp lãnh đạo Viện trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; giúp việc chuyển văn bản và soạn thảo văn bản trực tuyến được thuận tiện, rút ngắn thời gian, đồng thời, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho cơ quan. 

Đơn vị cũng đã xây dựng 8 bộ biểu mẫu phụ lục, lập các sổ sách theo dõi số liệu thống kê toàn tỉnh, số án đình chỉ, tạm đình chỉ, án trả điều tra bổ sung; tham mưu cho lãnh đạo VKSND tỉnh áp dụng các phần mềm thống kê (đã bỏ hẳn việc nhập dữ liệu thống kê bằng phương pháp thủ công); truyền file dữ liệu nhanh, chính xác, kịp thời; sử dụng các trang thiết bị hiện đại trong thực hiện chuyên môn; ứng dụng các phần mềm điều hành tác nghiệp, phần mềm quản lý án hình sự, dân sự, khiếu nại, tố cáo; Phần mềm kế toán, nhất là ứng dụng phần mềm Hội nghị truyền hình trực tuyến. Năm 2013, chị đã mạnh dạn đề xuất đưa Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh vào hoạt động, đến nay, trang tin đã có hơn 160 nghìn lượt truy cập, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ngành KSND.

leftcenterrightdel
Chị Phạm Thị Nguyệt (thứ 2 từ phải sang) nhận giải tại Chung kết Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi (năm 2014). 

Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bên cạnh những kết quả nêu trên, từ năm 2014 đến năm 2018, chị đã chỉ đạo và trực tiếp xây dựng 4 cuốn tài liệu: “Tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Yên Bái”. Đây là cuốn tài liệu tổng hợp tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh và đánh giá kết quả giải quyết các vụ án hình sự của các cơ quan tố tụng, trong đó có so sánh, đánh giá việc tăng, giảm tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 đến năm 2018. Cuốn tài liệu được lãnh đạo VKSND tỉnh Yên Bái đánh giá cao, là giải pháp đột phá, hữu ích, qua đó giúp lãnh đạo Viện trong công tác quản lý, chỉ đạo và tham mưu cho chính quyền địa phương về phương án phòng, chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn.

Trong những năm qua, công tác thống kê và ứng dựng công nghệ thông tin của VKSND tỉnh Yên Bái luôn được VKSND tối cao đánh giá và xếp loại trong bộ chỉ số UDCNTT là 1 trong những đơn vị xuất sắc dẫn đầu/63 tỉnh, thành phố của cả nước, thường xuyên có  nhiều đơn vị bạn gọi điện trao đổi kinh nghiệm.

Ngoài ra, là thành viên Ban Biên tập Trang tin của VKSND tỉnh, chị Phạm Thị Nguyệt đã có hàng trăm tin, bài viết truyên truyền về ngành trên các báo, trang tin; Chị còn thường xuyên tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân qua các buổi làm việc tại các xã, phường, các buổi đi làm từ thiện. Qua các bài viết, cuộc thi viết, thi thuyết trình mà chị tham gia, chị còn đóng vai trò như là một Tuyên truyền viên tích cực nhằm phổ biến pháp luật đến người dân. Năm 2014, Trang tin điện tử của VKSND tỉnh Yên Bái được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen, vì những thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền. Mô hình trang tin này cũng đã được một số Viện Kiểm sát tỉnh bạn và một số ngành trong tỉnh đến học tập.

leftcenterrightdel
Chị Phạm Thị Nguyệt cùng các đồng nghiệp tham gia công tác từ thiện. 

Để góp phần vào công tác phổ biến pháp luật, chị Nguyệt thường xuyên khích lệ cán bộ, đảng viên trong đơn vị tham gia các cuộc thi viết, thi thuyết trình do Đảng, các tổ chức đoàn thể tổ chức, đồng thời để nâng cao trình độ, hiểu biết xã hội. Bản thân chị đã tham gia và đạt được nhiều giải thưởng cao như: Năm 2002 đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu về phòng chống ma túy” do tỉnh Yên Bái tổ chức; năm 2004 đạt giải Đặc biệt trong cuộc thi “Tìm hiểu Tư tưởng Hồ Chí Minh” do Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức; năm 2012 đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam - Lào, Lào -Việt Nam”, do Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức. Năm 2014, chị đạt giải Nhì cuộc thi “Bí thư Chi bộ giỏi”, do Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức.

Năm 2015, đạt giải Khuyến khích cuộc thi Báo chí Yên Bái với chủ đề: “Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống giai đoạn 2013-2015”, do Công an tỉnh Yên Bái tổ chức. Năm 2017, đạt giải Nhì cuộc thi: “Tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng”, do Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức. Chị còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội và làm công tác từ thiện, tham gia xây dựng nông thôn mới như: hoạt động tại xã Pá Hu, Pá Lau, huyện Trạm Tấu, xã Phúc An, Phúc Linh huyện Yên Bình, cá nhân chị đã ủng hộ đồng bào nơi đây trên 10 triệu đồng.

Ngoài ra, chị còn kêu gọi từ các nhà tài trợ, các tổ chức từ thiện, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, chị kêu gọi Công ty TNHH dược Đông Đô cùng với Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái đến khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho nhân dân và học sinh xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên với tổng số tiền trên 385 triệu đồng; vận động các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) giúp đỡ Trường THCS xã Tân Nguyên và Trường mầm non xã Tân Hương, huyện Yên Bình, xây bếp ăn, nhà vệ sinh, các thiết bị, phòng học, phòng ở,... tổng số tiền kêu gọi được khoảng 1 tỉ đồng và hiện các đơn vị vẫn tiếp tục triển khai nhiều gói tài trợ khác cho nhân dân trong tỉnh.

Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vì cơ quan và cộng đồng, Trưởng phòng Phạm Thị Nguyệt đã được lãnh đạo cấp trên ghi nhận: 7 năm liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua ngành KSND, 10 lần được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt năm 2015, chị là 1/50 đại biểu toàn tỉnh được tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái, lần thứ IX và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015; nhiều năm liên tục đạt đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng bộ cấp trên khen thưởng.

Đơn vị chị phụ trách đã 6 năm liên tục đạt Tập thể lao động xuất sắc, trong đó 2 năm (2015, 2017) được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối, 12 lần được nhận Bằng khen của VKSND tối cao và UBND tỉnh. Là Bí thư chi bộ, chị đã lãnh đạo chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái Lương Văn Thức:

Đồng chí Phạm Thị Nguyệt là một cán bộ có năng lực chuyên môn, có phong cách lãnh đạo, làm việc khoa học, tích cực, năng nổ trong mọi công việc được giao nhưng đồng chí cũng rất gần gũi, chan hòa với đồng chí, đồng nghiệp. Qua những kết quả, những việc làm và các hoạt động phong trào, xã hội của đồng chí đã lan truyền được nhiều cảm hứng, khích lệ các đồng nghiệp, đặc biệt là cán bộ trẻ tham gia...qua đó, góp phần vào thành tích chung của đơn vị. 


Thanh Hoa