Đề ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác

Viện trưởng VKSND thị xã Gò Công Mai Văn Hóa sinh ra và lớn lên tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Là người được nhiều người yêu mến và nể trọng bởi lối sống gần gũi, hòa nhã và trách nhiệm với công việc. Mặc dù đã nghe nhiều người nhận xét về đồng chí, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp, chúng tôi mới cảm nhận hết được khí chất cùng phong cách con người của đồng chí qua lối sống và ngôn phong thường ngày.

Vào ngành Kiểm sát từ năm 1982, xuyên suốt 40 năm gắn bó, cống hiến với ngành Kiểm sát, đồng chí đã nỗ lực nghiên cứu, đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác. Cùng với đó, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được Chủ tịch nước hai lần trao tặng Huân chương lao động, Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho những cống hiến của đồng chí trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
VKSND thị xã Gò Công thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp tổng hợp, đánh giá tình hình tội phạm xảy ra. 

Năm 2021 vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19, nhưng Viện trưởng VKSND thị xã Gò Công Mai Văn Hóa đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo sát, đề ra kế hoạch cụ thể để kịp thời đôn đốc tập thể cán bộ, Kiểm sát viên có tinh thần trách nhiệm, phấn đấu để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác đã đề ra. Bên cạnh đó, ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực giải quyết án dân sự, kháng nghị phúc thẩm; kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong lĩnh vực hình sự, áp dụng biện pháp xử lý hành chính, thi hành án dân sự, kiến nghị vụ việc được nâng cao về số lượng và chất lượng.

Nói về điều này, Viện trưởng Mai Văn Hóa cho biết: “Về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, ngay từ khi dịch bệnh mới xảy ra, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, văn bản về phòng, chống dịch của Trung ương và địa phương cũng như của Viện kiểm sát cấp trên. Thực hiện biện pháp giãn cách xã hội và kế hoạch bố trí công chức làm việc tại nhà và nhân sự tối thiểu luân phiên trực nghiệp vụ, giải quyết, xử lý các tài liệu và các công tác chuyên môn. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Tổ an toàn COVID-19, phối hợp tốt với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp trong việc phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần kiểm soát dịch bệnh và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.”.

Về kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, Viện trưởng Mai Văn Hóa cho biết, để thực hiện tốt công tác này, VKSND thị xã Gò Công đã chỉ đạo Kiểm sát viên phải phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên phân loại, xử lý nguồn tin tội phạm và trong suốt quá trình điều tra vụ án, Kiểm sát viên phải nắm được các hoạt động, tiến độ điều tra, kiểm sát việc lập hồ sơ vụ án, nghiên cứu kỹ hồ sơ, chứng cứ do Điều tra viên thu thập, trao đổi với Điều tra viên để thống nhất điều tra làm rõ những vấn đề cần chứng minh trước khi kết thúc điều tra vụ án. Nếu phát hiện còn thiếu chứng cứ, vi phạm thủ tục tố tụng hoặc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội khác thì phải bổ sung, khắc phục ngay trong giai đoạn điều tra.

Bên cạnh đó, định kỳ Viện kiểm sát sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp tổng hợp, đánh giá tình hình tội phạm xảy ra, công tác tiếp nhận, kết quả xử lý nguồn tin tội phạm của Cơ quan điều tra; báo cáo Viện kiểm sát cấp trên về những vụ, việc nghiêm trọng, phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, xây dựng tốt mối quan hệ phối hợp giữa 3 ngành Viện kiểm sát - Công an - Tòa án. Duy trì đều đặn chế độ giao ban liên ngành để phối hợp, trao đổi, thống nhất hướng xử lý, khắc phục thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án. Tổng hợp những vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án, chỉ đạo kiểm điểm rõ trách nhiệm để xảy ra thiếu sót của Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán để cùng rút kinh nghiệm, hướng tới mục đích bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Nhiều thành tích xuất sắc trong công tác

Với những nỗ lực, phấn đấu trong thời gian qua, VKSND thị xã Gò Công đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2021 đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác đã đề ra. Bên cạnh đó, công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật được Viện trưởng Mai Văn Hóa đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác, thực hiện nhiệm vụ đột phá.

Cụ thể trong năm 2021, Viện trưởng Mai Văn Hóa trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, yêu cầu thực hiện các biện pháp nâng cao về số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật. Tăng cường vai trò của lãnh đạo Viện trong công tác kháng nghị phúc thẩm, trực tiếp nghe báo cáo, duyệt nội dung và quyết định việc kháng nghị. Kiên quyết khắc phục tâm lý nể nang, ngại va chạm dẫn đến không kháng nghị hoặc kháng nghị không đủ căn cứ hoặc không cần thiết…

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND thị xã Gò Công tham gia hỏi cung bị can. 

Với những nỗ lực, phấn đấu trong suốt 40 năm công tác của Viện trưởng Mai Văn Hóa, từ năm 1982 đến nay đã 24 lần đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 5 lần đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành”; Chiến sỹ thi đua toàn quốc (2010); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2000-2002); Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba (2001-2005); Huân chương lao động hạng Nhì (2006-2010); Bằng khen Viện trưởng VKSND tối cao về  thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và hưởng ứng  phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”(2021); Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tiếp (2020-2021) và nhiều Bằng khen, giấy khen khác của Viện trưởng VKSND tối cao, VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng.

Nhận xét về quá trình công tác cũng như nghiệp vụ của Viện trưởng VKSND thị xã Gò Công Mai Văn Hóa, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang Đoàn Tấn Minh cho biết: Đồng chí Mai Văn Hóa là cán bộ Kiểm sát trưởng thành từ cơ sở, có đạo đức tốt, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí Hóa luôn rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Bên cạnh đó đồng chí Mai Văn Hóa luôn cầu thị, lắng nghe; đoàn kết tốt nội bộ; có uy tín, xử lý đúng đắn hài hòa và hiệu quả các mối quan hệ công tác; đạt nhiều thành tích cao cho tập thể và cá nhân đồng chí được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì, Chiến sỹ thi đua toàn quốc và nhiều thành tích khác của Trung ương, địa phương khen tặng; chấp hành tốt các chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang.

Nam Phong - Thanh phong