Gác chữ hiếu để trọn vẹn việc chung

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nam Định là một “thương hiệu” giàu thành tích của lực lượng phòng, chống tội phạm ma tuý Công an cả nước nói chung, Công an tỉnh Nam Định nói riêng. Trưởng thành từ một trinh sát, Trung tá Đồng Quốc Đoàn, Trưởng phòng có hơn 15 năm gắn bó ở Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nam Định.

Trong các địa phương đồng bằng Bắc Bộ, những năm gần đây, Công an tỉnh Nam Định luôn dẫn đầu về thành tích "đánh" ma tuý. Một phần do đây là địa bàn trung chuyển, song điều quan trọng là tinh thần dũng cảm, khả năng tác chiến thể hiện sự tinh thông nghiệp vụ của lực lượng phòng chống ma tuý. Có lẽ không có một đơn vị nào mà từ chỉ huy đến cán bộ chiến sĩ đều vào trận, sẵn sàng một mất một còn với những tên tội phạm ma tuý hung hãn, nguy hiểm, lúc nào cũng mang theo vũ khí nóng trong người như Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định.

Trong số những chuyên án ghi dấu của Trung tá Đoàn và đơn vị là Chuyên án 117Q – “mẻ lưới” lớn trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Xế chiều ngày 23/1, được giao chỉ huy tổ trinh sát, Trung tá Đoàn khi ấy đang giữ chức vụ Đội trưởng đội nghiệp vụ đã phục bắt quả tang 2 đối tượng; thu 45 kg ma túy tổng hợp, 30 bánh heroin.

leftcenterrightdel
 Trung tá Đồng Quốc Đoàn (áo trắng) trực tiếp chỉ đạo đánh án một vụ ma tuý tại TP Nam Định.

Phía sau chiến công xuất sắc này ít người biết về câu chuyện cảm động về chữ hiếu, giữa việc chung và việc riêng của người đội trưởng khi ấy. Đúng lúc hành trình triệt xóa đường dây mua bán ma túy này bước vào giai đoạn đấu tranh cam go nhất, Trung tá Đoàn nhận tin dữ từ bệnh viện, các bác sĩ báo tin căn bệnh ung thư phổi của bố anh đã bước vào giai đoạn cuối và ông có thể ra đi bất cứ lúc nào.

Nhận tin, người trinh sát ma túy giỏi nghiệp vụ bỗng dâng trào nhiều cung bậc cảm xúc. Khi ấy thực sự là cuộc chiến giữa chữ hiếu và công việc chung. Là một người con, anh có mong mỏi được ở bên phụng dưỡng bố những ngày cuối đời. Là một người chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy, anh phải bám sát nhiệm vụ, cùng đồng chí, đồng đội ngược xuôi các tỉnh để điều tra, thu thập chứng cứ. Nhiều hôm họp án xong về muộn, anh chạy về nhà, ngồi bên bố nhìn ngắm ông đang thiêm thiếp bên giường bệnh mà nước mắt lưng tròng.

“Thời điểm ấy, Ban chuyên án đã có hơn 700 ngày điều tra về đường dây ma túy này. Anh và đồng đội đã phải bỏ ra rất nhiều trí tuệ để theo dõi hành tung của đường dây ma tuý này. Chỉ sơ sẩy hoặc chưa làm

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trung tá Đồng Quốc Đoàn và lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 669 vụ, 757 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ 6,008kg heroin, 3,65kg ma túy tổng hợp dạng đá, dạng ketamine; 6.966 viên thuốc lắc, hồng phiến; 1 khẩu súng và nhiều vật chứng có liên quan. Phá 15 chuyên án, bắt 22 đối tượng, triệt xóa 6 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh về Nam Định tiêu thụ; triệt xóa 7 điểm ma túy phức tạp, bắt nhiều đối tượng nổi cộm, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

tròn vai, rất có thể công sức gần 2 năm trời sẽ không thành công” - Trung tá Đồng Quốc Đoàn chia sẻ.

Biết được công việc của anh, bố anh đã động viên anh rất nhiều. Hồi tưởng lại trận đánh hôm ấy, trước khi anh đi, bố anh cố nhấc tay lên vẫy và dặn: “Cẩn thận con nhé”. Nghe lời dặn ấy, anh hiểu rằng mình nhận được sự cảm thông của bố. Và khoảnh khắc ấy có thể sẽ là lần gặp gỡ cuối cùng giữa anh và bố. 

Rất mừng là khi chuyên án kết thúc thắng lợi với 30 bánh heroin, 45kg ma túy tổng hợp dạng đá được thu giữ, Trung tá Đồng Quốc Đoàn đã kịp trở về và được ở bên bố trước lúc ông từ biệt con cháu.

Sát ngày cưới, trinh sát ma túy vẫn mải mê đánh án

Ở Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nam Định có nhiều đồng chí là “khắc tinh” của tội phạm ma túy, được tặng thưởng Huân chương chiến công các hạng; được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng” và “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, trong đó có Thượng tá Nguyễn Thành Trung - Phó trưởng phòng.

Thượng tá Nguyễn Thành Trung từng có 3 năm lăn lộn khắp vùng đất Tây Bắc theo yêu cầu tăng cường lực lượng của Bộ Công an. 3 năm gắn bó với vùng đất từng được mệnh danh là chảo lửa ma tuý, Thượng tá Trung đã học được tiếng Thái và am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc nơi đây. Điều này đã trở thành lợi thế khi anh tham gia đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý từ tuyến Tây Bắc về Nam Định.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Thượng tá Trung luôn coi mọi thử thách cam go khi thực hiện nhiệm vụ tại Mộc Châu chính là bài học vô cùng quý giá. Chính những trải nghiệm, những kinh nghiệm thực tế ấy đã tôi luyện, giúp Thượng tá Nguyễn Thành Trung có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng và trinh sát địa bàn khi về công tác tại Công an tỉnh Nam Định.

Quá trình đấu tranh với các chuyên án ma túy lớn, Thượng tá Nguyễn Thành Trung luôn là người trực tiếp đi cơ sở thu thập thông tin, chỉ huy các mũi trinh sát mật phục, truy bắt đối tượng phạm tội. Khi lấy lời khai, hỏi cung các đối tượng, với tài năng, sự mưu trí, mẫn cảm nghề nghiệp, Nguyễn Thành Trung đã khuất phục nhiều trùm ma túy khét tiếng lì lợm.

Nhớ chuyên án bắt trùm ma túy Phan Văn Sự (trú tại xã Giao Tân, huyện Giao Thủy) trong vỏ bọc gã thợ mộc lắm tiền, nhiều của. Núp bóng là một doanh nhân buôn bán gỗ, Phan Văn Sự thường lái ô tô đi các tỉnh với danh nghĩa chắp mối tiêu thụ gỗ. Thực chất là hắn giấu kĩ hàng chục bánh heroin trong chiếc BMW màu đen đi giao cho khách mua.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Phan Văn Sự.

Hàng xóm láng giềng có thắc mắc về sự vắng mặt thường xuyên của Phan Văn Sự cũng như sự giàu lên nhanh chóng của hắn, sẽ nhận được câu trả lời: Phan Văn Sự mải miết với những chuyến buôn gỗ ở tỉnh Hòa Bình quê vợ. Và nhờ đó mà hắn có của ăn, của tiết kiệm. Những ngụy biện này chỉ có thể đánh lừa dư luận khu vực nhà Phan Văn Sự, thực chất Thượng tá Nguyễn Thành Trung đã đặt nghi vấn về hành vi của hắn và bí mật điều tra.

Sau hơn nửa năm điều tra, xác minh, Thượng tá Trung và đồng đội đã xác định chính xác Phan Văn Sự là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua, bán ma túy từ biên giới Việt - Lào về các tỉnh Nam Định, Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên tiêu thụ. Sùng Di Lênh, 21 tuổi, trú tại Quan Sơn, Thanh Hóa là một trong những đầu mối cung cấp ma túy cho Sự. Ngày 19/6/2016, khi Phan Văn Sự và Sùng Di Lênh đang vận chuyển 15 bánh ma túy đi bán thì bị Thượng tá Trung và đồng đội bắt quả tang. 

leftcenterrightdel
 Kiểm tra tang vật 12 bánh heroin đối tượng Bùi Tiến Hà nguỵ trang, cất giấu trong 2 loa và cốp xe mô tô Airblade vận chuyển từ TP HCM ra Nam Định.

 Nói về sự “say nghề” của Thượng tá Nguyễn Thành Trung, nhiều đồng đội của anh vẫn nhắc về kỷ niệm suýt hoãn cưới vì mải mê đi “đánh án”. Đó là vào cuối năm 2012, anh cùng đồng đội đấu tranh thành công chuyên án 122T chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn, bắt 4 đối tượng cùng trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thu giữ 5 bánh heroin cùng nhiều vật chứng khác có liên quan. Quá trình đấu tranh chuyên án là cuộc đấu trí căng thẳng, kéo dài; khó khăn nguy hiểm luôn cận kề.

Chuyên án kết thúc thắng lợi cũng là thời điểm chỉ còn một tuần nữa lễ cưới của anh sẽ diễn ra. Vậy nhưng, thay vì tất bật chuẩn bị cho ngày đại hỷ của cuộc đời, anh lại cùng đồng đội ngược xe ô tô lên Mai Châu (Hòa Bình), ngày đêm “màn trời chiếu đất” để hoàn tất những khâu cuối của chuyên án.

Khi được hỏi sao không dành thời gian chuẩn bị hạnh phúc riêng, trinh sát sinh năm 1978 cười hiền cho biết: “Mỗi vụ án ma túy vừa là thử thách, vừa là nhiệm vụ mà tôi đam mê theo đuổi. Khi đó, tôi rất may mắn được vợ sắp cưới cảm thông và cùng chia sẻ niềm đam mê ấy nên tôi có nhiều thuận lợi để xây dựng hạnh phúc và theo đuổi chí hướng”.

Trong cuộc trò chuyện, Thượng tá Trung còn vui vẻ cho biết, chuyên án ma túy này không chỉ diễn ra sát ngày hôn lễ mà còn vào đúng ngày sinh nhật của anh 18/12. Đã nhiều năm rồi, anh không đón sinh nhật bên gia đình và người thân. Bởi, đúng  ngày sinh nhật, anh thường cùng đồng đội đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở một tỉnh nào đó.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nam Định và Điều tra viên lấy lời khai đối tượng trong một vụ án ma tuý.

 Máu vẫn đổ vì bình yên cuộc sống

Chiến thắng lớn bao giờ cũng đến từ hy sinh lớn. Trong cuộc đụng độ một mất một còn với tội phạm ma tuý, nhiều cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định đã bị thương hoặc phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Câu chuyện của Thiếu tá Trần Tất Lại - người bị gãy xương gót chân trái khi tham gia triệt xóa tụ điểm ma túy tại thôn Dinh Tần, xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định vào ngày 4/4/2022 là một ví dụ.

Thiếu tá Trần Tất Lại là một trinh sát năng nổ, gan dạ. Trong các chuyên án đã tham gia, anh luôn xông xáo, quyết liệt, không quản ngại gian khó, hiểm nguy. Trong chuyên án ở huyện Ý Yên, dù đã bị thương, anh vẫn nén cơn đau, cùng đồng đội tiếp tục truy đuổi nghi phạm. Chỉ đến khi các đối tượng đã bị bắt, đưa về trụ sở an toàn, anh mới chịu vào viện và được bác sĩ chẩn đoán vỡ xương gót chân trái.

Chia sẻ về trận đánh hôm ấy, Thiếu tá Lại kể: “Thời gian 3 tháng điều trị ở bệnh viện, tôi rất sốt ruột, muốn được cùng anh em tham gia đánh án. Khi trở lại với công việc, chân tôi chưa bình phục hoàn toàn, đi lại khó khăn, chưa đi trinh sát được nên tôi ở đơn vị làm hồ sơ cùng anh em. Tôi sẽ kiên trì tập vật lý trị liệu để chân phục hồi chức năng. Tôi rất muốn được  tiếp tục cùng đồng chí, đồng đội tham gia đánh án”.

leftcenterrightdel
 Dù bị thương trong đánh án ma tuý, đi lại còn khó khăn nhưng Thiếu tá Trần Tất Lại vẫn đam mê, cháy hết mình với công việc.

 Năm 2015, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, đóng góp vào danh hiệu vẻ vang đó có các thế hệ cán bộ chiến sĩ suốt 27 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của đơn vị, trong đó có cá nhân như Đại tá Vũ Mạnh Tường (nguyên Trưởng phòng), Thượng tá Nguyễn Đức Tiến (nguyên Trưởng phòng hiện là Trưởng Công an huyện Vụ Bản), Trung tá Đồng Quốc Đoàn, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Thiếu tá Trần Tất Lại...

Các anh đã và cống hiến hết cả tuổi thanh xuân của mình để dựng bức tường lửa nhằm ngăn chặn sự thẩm lậu “cái chết trắng” về Thành Nam và các địa phương khác. Hoà bình rồi máu anh vẫn đổ, các anh luôn là những người lính dũng cảm, đảm nhận mũi xung kích trọng yếu nhất, trong trận tuyến khốc liệt, gian khổ, một mất một còn này…

Thời gian qua, VKSND tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm về ma túy; kiểm sát chặt chẽ việc thu thập các tài liệu, chứng cứ được sử dụng làm căn cứ để xem xét việc phê chuẩn các lệnh, quyết định tố tụng do Cơ quan điều tra đề nghị; thống nhất xác định án trọng điểm về ma túy, kịp thời đưa vụ án ra xét xử, thông qua các phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung xét hỏi, tranh tụng, luận tội; chú ý đến diễn biến tình hình tội phạm, phân tích tính chất, mức độ, động cơ, mục đích, nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm tội, đề xuất mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội, qua đó nâng cao ý nghĩa răn đe phòng ngừa chung. Đặc biệt, VKS 2 cấp tỉnh Nam Định đã phối hợp với các ngành tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án phức tạp nhiều đối tượng, thống nhất quan điểm xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Bích Mận (Công an tỉnh Nam Định)