Thực hiện cuộc phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” do Quận ủy Hải Châu phát động từ năm 2021, VKSND quận Hải Châu đã đăng ký xây dựng mô hình “Hòa giải kép” làm mô hình thi đua cho công tác hòa giải dân vận khéo của chi bộ. Xây dựng mô hình “Hòa giải kép” với tiêu chí “Hòa giải với mục đích hóa giải” với ưu điểm không gây căng thẳng đối với các bên so với việc xét xử một vụ việc, vụ án tại tòa án.

Trên tinh thần không chỉ hòa giải mà còn tuyên truyền, giải thích về mặt pháp luật để giải quyết những vướng mắc, nguyện vọng của người dân, VKSND quận Hải Châu đã xây dựng thành công mô hình “hòa giải kép” với mục đích nâng cao tính nhân văn giữa con người cũng như đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng- an ninh của địa phương giao phó.

leftcenterrightdel
 Chi bộ VKSND quận Hải Châu được tặng Giấy khen về phong trào thi đua “Dân vận khéo”. (Ảnh: QT)

Trong năm 2022, đơn vị cũng đã thực hiện công tác dân vận, hòa giải thành công 3 thông tin tố giác tội phạm “Cố ý gây thương tích” và 3 vụ án “Cố ý gây thương tích” khởi tố theo yêu cầu của bị hại ở giai đoạn truy tố tại VKS. Thực hiện hiệu quả việc giải thích về mặt pháp luật, về quan hệ nghĩa tình đối với các vụ việc có quan hệ anh em, họ hàng trong một gia đình hay vợ chồng vì mâu thuẫn tình cảm dẫn đến hậu quả về tội phạm hình sự. Lãnh đạo đơn vị đã dân vận thành công khiến bên yêu cầu rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án, từ đó cũng giảm thiểu về số người phạm tội, tình hình trật tự trị an được ổn định, người dân có niềm tin vào cơ quan chức năng, vào chính quyền đoàn thể luôn "lấy dân làm gốc".

Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2021-2022, Chi bộ VKSND quận Hải Châu đã 2 năm liền được Ban thường vụ Quận ủy đánh giá cao về tính sáng tạo, tìm ra những cách làm hay, mô hình mới trong việc gắn liền nhiệm vụ chuyên môn với nhiệm vụ chính trị địa phương và hằng năm đều được Quận ủy Hải Châu đề nghị Chủ tịch UBND quận Hải Châu khen thưởng “Hoàn thành xuất sắc công tác dân vận”.

Tại hội nghị sơ kết phong trào thi đua Dân Vận khéo giai đoạn 2021-2022, Chi bộ VKSND quận Hải Châu vinh dự là một trong 15 tập thể được Chủ tịch UBND quận Hải Châu tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

 

Quỳnh Trang – VKSND quận Hải Châu