Tham dự Ngày hội, có trên 200 diễn viên, nghệ nhân cùng hàng nghìn người dân, du khách. Trong khuôn khổ Ngày hội, từ mùng 2 đến hết ngày 4/9, sẽ diễn ra các hoạt động: thi giã bánh dày; liên hoan nghệ thuật quần chúng; thi ẩm thực; trưng bày, giới thiệu văn hóa và sản phẩm địa phương; trưng bày và quảng bá du lịch địa phương và hoạt động văn hóa, thể thao trải nghiệm.

leftcenterrightdel
 Các tiết mục văn nghệ đặc sắc được diễn viên, nghệ nhân trình diễn tại Lễ khai mạc Ngày hội.

Điều đặc biệt là với tất cả các nội dung trong khuôn khổ Ngày hội, ngoài thành viên chính là nghệ nhân, diễn viên do các xã thành lập thì Ban Tổ chức rất khuyến khích nhân dân, du khách cùng tham gia các hoạt động và trải nghiệm, cảm nhận.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nậm Pồ, cho biết: Ngày hội là hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông trong nền văn hóa thống nhất và đa dạng của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Đây cũng là sự kiện văn hóa quan trọng thể hiện sự tôn vinh văn hóa của dân tộc giàu truyền thống, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mông.

leftcenterrightdel
 Gian trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của nhân dân xã Nà Khoa đem đến Ngày hội.

Ngày hội cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng thuộc 15/15 xã trong toàn huyện được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết số 17-NQ/HU ngày 20/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nậm Pồ, lần thứ III nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua ngày hội, nhân dân các dân tộc trong huyện có dịp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống, giá trị văn hóa độc đáo các dân tộc đến bạn bè, du khách.

leftcenterrightdel
 Đông đảo nhân dân, du khách tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội.

Nậm Pồ là huyện biên giới có trên 95% dân số toàn huyện là đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số. Nỗ lực tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông của huyện Nậm Pồ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, sự tham gia tích cực từ nhân dân.

leftcenterrightdel
 Các sản vật nông nghiệp được người dân các xã đem đến Ngày hội.

Ông Giàng A Sử, người cao tuổi ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, chia sẻ: Được tận mắt thấy các điệu múa truyền thống; được nghe những điệu khèn réo rắt như níu kéo, như mời gọi mà nghệ nhân, diễn viên các xã đem đến trình diễn tại Ngày hội thì tôi vui mừng, hạnh phúc lắm. Rất lâu rồi, tôi và người Mông ở Si Pa Phìn mới được đắm mình trong không khí mùa lễ hội của dân tộc Mông đúng dịp Lễ quốc khánh của đất nước Việt Nam thì niềm vui càng nhân lên bội phần.

Hạ Trang