Tham dự Hội nghị có đồng chí: Hoàng Mạnh Chung, Viện trưởng VKSND huyện Triệu Sơn; Lê Tiến Dũng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân Vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Triệu Sơn. Trong khuôn khổ tổ chức hội nghị triển khai công tác phối hợp giai đoạn 2023-2026, hai đơn vị đã thống nhất phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Triệu Sơn ký kết chương trình phối hợp với UBMTTQ.

Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện và VKSND huyện phối hợp chặt chẽ trong công tác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; tuyên truyền, động viên Nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân liên quan đến việc bảo vệ quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân để kiến nghị với Đảng và Nhà nước. Phối hợp tham gia xây dựng pháp luật; khi VKSND huyện được giao chủ trì việc lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo Luật, Pháp lệnh có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, đến tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân, đến quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì VKSND huyện mời đại diện Ủy ban MTTQ huyện tham gia trực tiếp hoặc gửi dự thảo lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ huyện.

Khi Ủy ban MTTQ huyện được giao chủ trì việc lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo Luật, Pháp lệnh có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, đến vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chức năng, nhiệm vụ của VKSND thì Ủy ban MTTQ huyện mời đại diện VKSND huyện tham gia trực tiếp hoặc gửi dự thảo lấy ý kiến của VKSND huyện.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND huyện Triệu Sơn báo cáo tại Hội nghị. 

Thông qua hoạt động của mình, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện tập hợp ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân gửi đến VKSND huyện để xem xét, giải quyết, trả lời cử tri và Nhân dân, đồng thời thông báo để Ủy ban MTTQ huyện biết.

Hằng năm, VKSND huyện tập hợp những vấn đề còn bất cập trong quá trình áp dụng pháp luật, thống nhất với Ủy ban MTTQ huyện để cùng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

leftcenterrightdel
Hai đơn vị thực hiện lễ kí kết. 

Thông qua chương trình phối hợp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện với Viện kiểm sát nhân dân huyện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền và trách nhiệm của mỗi bên. Tại hội nghị lãnh đạo UBMTTQ huyện và lãnh đạo VKSND huyện Triệu Sơn đã ký kết nội dung phối hợp./.

Bình Minh - Đình Duyến