Theo đó, thực hiện kế hoạch công tác của đơn vị, trong thời gian từ 25/5 - 10/6, VKSND huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp xác minh 24 trường hợp chưa có điều kiện thi hành án tại 6 xã, thị trấn trên địa bàn. Sau xác minh đã ban hành 2 yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện ra Quyết định tiếp tục thi hành án.

leftcenterrightdel
Người phải thi hành án tự nguyện nộp tiền thi hành án sau khi Kiểm sát viên xác minh, giải thích. 

Theo quy định tại Nghị định 33/2020 của Chính phủ, sửa đổi một số điều của Nghị định 62/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự: Khi đã chuyển sổ theo dõi riêng thì Chấp hành viên chỉ phải xác minh điều kiện thi hành án khi có thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

Đối với các trường hợp thi hành án chủ động mà nghĩa vụ phải thi hành là các khoản tiền phạt, truy thu, án phí…(thu nộp ngân sách Nhà nước) thì ngoài Chấp hành viên đi xác minh điều kiện thi hành án và Viện kiểm sát xác minh, không có nguồn thông tin nào cung cấp thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

Thực tiễn cho thấy, có nhiều trường hợp, người phải thi hành án đã có điều kiện thi hành án nhưng Chấp hành viên nhiều năm không xác minh kịp thời để ra quyết định tiếp tục thi hành án, dẫn đến nhiều khoản thu nộp ngân sách Nhà nước không được thi hành.

Từ thực tiễn trên, VKSND huyện Triệu Sơn chủ yếu tập trung xác minh những trường hợp phải thi hành là các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước. Qua xác minh, Kiểm sát viên đã phát hiện 2 trường hợp đã có điều kiện thi hành án nhưng chưa có quyết định tiếp tục thi hành án nên đã ban hành 2 yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện ra quyết định tiếp tục thi hành án đối với H.V.L (ở tổ dân phố 8, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn) và H.Đ.Q (ở thôn Đồng Béo, xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn). Chi cục Thi hành án dân sự đã ra Quyết định tiếp tục thi hành án và tổ chức thi hành.

Ngay sau khi làm việc với VKSND huyện Triệu Sơn và được Kiểm sát viên giải thích, động viên, người phải thi hành án đã đến Chi cục Thi hành án dân sự tự nguyện nộp tiền thi hành án.

Qua hoạt động giám sát và xác minh những trường hợp đủ điều kiện để tiếp tục việc thi hành án, cho thấy vai trò quan trọng của VKSND trong hoạt động kiểm sát thi hành án. Từ đó đóng góp những thắng lợi và nhiệm vụ chung của đơn vị cũng như của Ngành KSND./.

Thúy Nguyễn - Bình Minh