leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Liên - Viện trưởng VKSND huyện Kế Sách phát biểu tại Tọa đàm.

Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm góp phần tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, thống nhất áp dụng pháp luật trong thực tiễn về một số tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự (BLHS) giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Tham dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo Phòng 7 - VKSND tỉnh Sóc trăng; khách mời tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan Công an, Tòa án nhân dân huyện. Về phía VKSND huyện Kế Sách có lãnh đạo cùng Kiểm sát viên của đơn vị.

Tại buổi Tọa đàm, các đơn vị đã thảo luận, tích cực đóng góp ý kiến trong các trường hợp áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự. Theo đó, đều thống nhất về tội “Cướp tài sản” và tội “Cướp giật tài sản” là không áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các trường hợp phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, bởi vì các tội danh này không cấu thành vật chất mà hành vi thực hiện là rất nguy hiểm cho bị hại và xã hội; không áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm i khoản 1 Điều 52 BLHS đối với tội “Không chấp hành án”, bởi hành vi thực hiện là xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan tư pháp, đồng thời đối tượng tác động của tội phạm này là bản án và quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cưng - Phó Viện trưởng báo cáo gợi ý thảo luận.

Đối với các nội dung tình tiết khác của chuyên đề theo quy định tại khoản 1 Điều 54 BLHS có nhiều quan điểm khác nhau như Tòa án không áp dụng trong trường hợp có 1 tình tiết tăng nặng ở khoản 1 Điều 52 BLHS và 2 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 51 BLHS thì không được áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS để có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt… còn quan điểm Viện kiểm sát thì áp dụng được với lý do luật không quy định có 2 tình tiết giảm nhẹ phải trừ 1 tình tiết tăng nặng. 

Kết thúc buổi Tọa đàm đồng chí Trần Thị Liên - Viện trưởng VKSND huyện Kế Sách thay mặt đơn vị, chân thành cám ơn các khách mời đã quan tâm, dự buổi tọa đàm và đóng góp những ý kiến quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn. Về kết quả Tọa đàm, đơn vị sẽ tổng hợp và có báo cáo gửi VKSND tỉnh Sóc Trăng có ý kiến phối hợp với các ngành tư pháp tỉnh có hướng dẫn, áp dụng thống nhất chung cho cấp huyện.

Việt An - Thanh Hậu