leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Huy trình bày các nội dung tại buổi tập huấn.

Theo đó qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa thời gian vừa qua, nhìn chung Tòa án cùng cấp đã cơ bản thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm sát hoạt động xét xử đối với người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa vẫn còn một số quy định chưa được thực hiện nghiêm túc, một phần trách nhiệm của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa chưa phát hiện được các vi phạm của Tòa án để kịp thời yêu cầu khắc phục.

Để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của những người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử người dưới 18 tuổi tại phiên tòa. VKSND huyện Châu Thành chọn chủ đề “Kỹ năng của Kiểm sát viên kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi” để tổ chức tập huấn.

Tại buổi tập huấn, có sự tham gia của Ban lãnh đạo Viện, toàn bộ Kiểm sát viên, cán bộ của đơn vị đã được nghe Kiểm sát viên Nguyễn Đức Huy trình bày những nội dung chủ yếu như: kiểm sát việc thực hiện quy định về nguyên tắc xét xử, về trang phục và bố trí phòng xử án (nguyên tắc xét xử vụ án có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng, về trang phục của Hội đồng xét xử, bố trí phòng xử án)kiểm sát thành phần những người tham gia tố tụng và thành phần của Hội đồng xét xử (thành phần những người tham gia tố tụng, thành phần những người tiến hành tố tụng); kiểm sát việc xét hỏi tại phiên tòa, kiểm sát việc chấp hành pháp luật của người đại diện bị cáo, bị hại là người dưới 18 tuổi, đại diện nhà trường, kiểm sát áp dụng hình phạt, biện pháp tư pháp đối với bị cáo là người dưới 18 tuổi,…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Ngọc Hà trình bày các nội dung chuyên đề tại buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, Ban lãnh đạo Viện đánh giá cao về nội dung của chuyên đề và yêu cầu khi Kiểm sát viên được lãnh đạo Viện phân công THQCT và KSXX vụ án hình sự tại phiên tòa có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng phải luôn chú trọng nguyên tắc xử lý người phạm tội dưới 18 tuổi, nhằm bảo đảm chính sách hình sự và những quy định mang tính nhân đạo của pháp luật đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, cũng như phát hiện các vi phạm của tòa án trong việc xét xử loại án này để kiến nghị khắc phục vi phạm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính là một trong những công tác thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND theo quy định, nhằm đảm bảo việc giải quyết án của Tòa án kịp thời, đúng pháp luật.

Thời gian qua, đơn vị VKSND huyện Châu Thành đã có nhiều nỗ lực trong công tác kiểm sát góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức. Tuy nhiên, trong công tác kiểm sát giải quyết đối với loại án hành chính vẫn còn một số hạn chế, chưa phát hiện được hết những vi phạm, thiếu sót của Tòa án.

Trên cơ sở nghiên cứu những quy định của pháp luật, đồng thời đánh giá một cách khách quan thực trạng chất lượng công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính thời gian qua, đơn vị chọn đề tài “Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính ở giai đoạn sơ thẩm” để tổ chức tập huấn, trong đó tập trung tìm và đưa ra một số kỹ năng, giải pháp chủ yếu để góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết loại án này trong thời gian tới cho toàn thể Kiểm sát viên làm khâu công tác này.

Quan buổi tập huấn, có thể thấy rằng việc đào tạo tại chỗ thông qua hình thức tập huấn nghiệp vụ như trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cao về kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên phụ trách công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án hình sự và công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính tại đơn vị VKSND huyện Châu Thành nói riêng và Ngành kiểm sát nhân dân nói chung. Từ đó từng bước giúp kiện toàn đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ, qua đó góp phần xây dựng được đội ngũ Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật” thực hiện tốt vai trò, chức năng kiểm sát của ngành Kiểm sát nhân dân.

Ngọc Hà