Thông báo công khai cho người được tiếp

VKSND tối cao (Vụ 12) vừa dự thảo xong Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, thay thế Quy chế số 51 (ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 2/2/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao) để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị trong ngành KSND.

Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, dự thảo Quy chế nêu rõ: Quy chế này quy định về công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và quản lý đơn; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát; kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan có thẩm quyền.

Việc tiếp nhận, xử lý, quản lý và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Viện kiểm sát; giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh, yêu cầu không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này.

Quy chế này được áp dụng đối với Viện kiểm sát các cấp.

leftcenterrightdel
VKSND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp công dân. (Ảnh minh họa) 

Về quy định chung về tiếp công dân, dự thảo Quy chế quy định: Việc tiếp công dân của Viện kiểm sát các cấp phải tuân thủ các quy định của Luật tiếp công dân, Quy trình tiếp công dân trong ngành KSND, các quy định khác của pháp luật có liên quan và Quy chế này.

Nơi tiếp công dân của Viện kiểm sát bao gồm địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở Viện kiểm sát và nơi làm việc khác do Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp công dân quy định và phải được thông báo công khai hoặc thông báo trước cho người được tiếp.

Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp có trách nhiệm: Bố trí địa điểm tiếp công dân ở vị trí thuận tiện, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Địa điểm tiếp công dân phải có biển hiệu, niêm yết nội quy và lịch tiếp công dân.

Phân công người tiếp công dân theo quy định tại Quy chế này. Người tiếp công dân phải mặc trang phục Ngành đúng quy định; việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo và tài liệu, chứng cứ liên quan phải cấp giấy biên nhận.

Từ chối tiếp công dân trong các trường hợp quy định tại Điều 9 Luật tiếp công dân và Điều 4 Quy trình tiếp công dân trong ngành KSND.

Đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, kịp thời

Bên cạnh đó, theo dự thảo Quy chế, việc tiếp công dân phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.

Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Người tiếp công dân không hứa hẹn hoặc thông báo cho công dân nội dung hoặc kết quả giải quyết chưa được kết luận chính thức bằng văn bản.

Mặt khác, dự thảo Quy chế còn quy định việc tiếp công dân của Viện trưởng Viện kiểm sát. Theo đó, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp định kỳ mỗi tháng trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày đối với các trường hợp: Vụ việc đã được giải quyết bằng văn bản có hiệu lực pháp luật nhưng công dân đề nghị kiểm tra lại; Vụ việc công dân đã gửi đơn nhiều lần, có dấu hiệu oan, sai, được dư luận quan tâm nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp: Vụ việc có tính chất gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau.

Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Khi Viện trưởng vắng mặt, một Phó Viện trưởng được Viện trưởng ủy quyền thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định tại điểm này.

Ngày 18/8, VKSND tối cao (Vụ 12) có công văn số 3618/VKSTC-V12 gửi Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Viện trưởng các VKSND cấp cao; Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị góp ý dự thảo Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Theo đó, VKSND tối cao đề nghị, các cơ quan, đơn vị gửi ý kiến góp ý về VKSND tối cao (qua Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp - Vụ 12) trước ngày 15/9/2020 để tổng hợp, báo cáo Viện trưởng VKSND tối cao xem xét, quyết định.

Xem toàn văn dự thảo Quy chế tại đâydt-quy-che.docx

P.V